39 người thiệt mạng trong ngày biểu tình đẫm máu ở Myanmar

15/03/2021 12:08 GMT+7

Ít nhất 39 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính biến nổ ra ở Myanmar ngày 14.3 - ngày đẫm máu nhất kể từ sau khi quân đội nước này bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và các quan chức chính quyền dân cử hôm 1.2.

Ít nhất 22 người biểu tình chống chính biến thiệt mạng vì lực lượng an ninh trấn áp ở khu ngoại ô một thành phố lớn ở Myanmar sau khi nhiều nhà máy do Trung Quốc hỗ trợ tài chính bị phóng hỏa. Ngoài ra, 16 người ở nhiều nơi khác khắp Myanmar cũng thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.
Đại sứ quán Trung Quốc cho biết nhiều nhân viên mắc kẹt và bị thương trong các cuộc tấn công nhắm vào các nhà máy may mặc do những kẻ chưa rõ danh tính thực hiện. Cơ quan này cũng kêu gọi Myanmar bảo vệ công dân và tài sản Trung Quốc.

Khói bốc lên từ một nhà máy ở một khu công nghiệp tại Myanmar.

Reuters

Truyền thông địa phương đưa tin khi các cột khói bốc lên tại khu công nghiệp, lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình ở khu vực ngoại ô, nơi ở của nhiều người di cư từ khắp Myanmar.
Lệnh thiết quân luật được áp dụng ở khu vực này và Yangon, trung tâm thương mại của Myanmar. Phát ngôn viên quân đội Myanmar hiện chưa trả lời yêu cầu bình luận.
Theo một báo cáo, số người thiệt mạng mới nhất nâng tổng số thương vong nhân mạng vì các cuộc biểu tình ở Myanmar lên 126.

Các cuộc biểu tình phản đối chính biến ở Myanmar tiếp tục lan rộng bất chấp sự trấn áp của lực lượng cảnh sát.

Reuters

Quân đội Myanmar khẳng định phải chiếm quyền kiểm soát đất nước vì các cáo buộc gian lận bầu cử hồi tháng 11.2020 đã bị làm ngơ.
Trong kỳ bầu cử này, đảng Liên minh vì Dân chủ (NLD) do bà Suu Kyi lãnh đạo đã giành chiến thắng áp đảo. Ủy ban bầu cử Myanmar phủ nhận cáo buộc gian lận.
Quân đội đã cam kết sẽ tổ chức bầu cử lại, dù chưa công bố ngày cụ thể.
Bà Suu Kyi vẫn bị giam giữ từ sau cuộc chính biến và dự kiến sẽ sớm ra tòa. Bà đang đối mặt với ít nhất 4 cáo buộc, trong đó có sử dụng bộ đàm trái phép và vi phạm các quy định chống dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.