Trung Quốc 'quan ngại', yêu cầu Myanmar bảo vệ sau khi nhiều doanh nghiệp bị đốt phá

16/03/2021 11:00 GMT+7

Ngày 15.3, chính quyền Bắc Kinh vội lên tiếng, yêu cầu chính quyền quân sự Myanmar bảo vệ tài sản và công dân Trung Quốc sau khi nhiều cuộc tấn công nhắm vào hàng loạt nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc ở thành phố Yangon.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Đại sứ quán Trung Quốc đã liên hệ với chính quyền quân sự ở Myanmar, hối thúc triển khai cảnh sát để bảo vệ các công ty và nhân viên Trung Quốc.

Lực lượng quân đội Myanmar xuất hiện sau khi nhiều nhà máy Trung Quốc bị đốt phá.

Reuters

Theo ông Triệu, cảnh sát và lính cứu hỏa đã được cử đến để bảo vệ các nhà máy tại một số khu công nghiệp ở Yangon. Ông Triệu nhấn mạnh Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ vụ việc và “rất lo ngại về sự an toàn của các nhân viên và công ty Trung Quốc”.
Ngoài ra, bài đăng kêu gọi các nỗ lực bảo vệ những doanh nghiệp Trung Quốc ở Myanmar trên Facebook của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar đã gây ra làn sóng phẫn nộ với hơn 52.000 bình luận.

Bài đăng gây tranh cãi của Đại sứ quán Trung Quốc tại Myanmar trên Facebook.

Một tài khoản tên Naing Oo viết: “Có đau không? Còn người dân chết thì sao?”. Một tài khoản tên Aye Myat Kyaw viết: “Nếu bạn muốn kinh doanh một cách hòa bình ở Myanmar, hãy tôn trọng người dân Myanmar. Ngừng hỗ trợ quân đội khủng bố và sát cánh cùng người dân Myanmar”.
AP đưa tin nhiều người cáo buộc cảnh sát Myanmar hoặc những kẻ kích động khác gây ra các cuộc tấn công phá hoại nhằm vào một số nhà máy của Trung Quốc hôm 14.3, để khoét sâu thêm tình trạng bất ổn ở Myanmar.
Trước đó, trong ngày 14.3, lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình ở vùng ngoại ô Hlaingthaya của thành phố Yangon, khiến ít nhất 38 người thiệt mạng theo sau các cuộc tấn công đốt phá một số nhà máy của doanh nghiệp Trung Quốc tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.