Nơi bom Mỹ giết 27.000 người, Giáo hoàng kêu gọi từ bỏ vũ khí hạt nhân

24/11/2019 12:11 GMT+7

Giáo hoàng Francis đã đến Nagasaki, một trong hai thành phố từng bị ném bom nguyên tử trong lịch sử thế giới , và gọi vũ khí hạt nhân là một sai lầm "không thể nào bào chữa được".

Phát biểu tại công viên xây dựng ngay tại tâm vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki, người đứng đầu Tòa Thánh hôm 24.11 một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ đối với Hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân vào năm 2017, được gần 2/3 số thành viên Liên Hiệp Quốc phê chuẩn nhưng lại bị các cường quốc hạt nhân phủ quyết.
Theo nhóm nước này, vũ khí hạt nhân có thể ngăn chặn chiến tranh quy ước bùng nổ.
“Sở hữu bom nguyên tử và những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác không phải là câu trả lời (cho niềm khao khát hòa bình)”, Reuters dẫn lời Giáo hoàng Francis nhấn mạnh sau khi giành thời gian cầu nguyện và đốt ngọn nến tưởng nhớ các nạn nhân.

Nhật Bản là quốc gia thứ hai sau Thái Lan trong chuyến công du châu Á hiện tại của giáo hoàng

Reuters

“Thế giới của chúng ta được biểu hiện qua một dạng lập luận trái ngược và ngoan cố, một mặt muốn bảo vệ và duy trì hòa bình, nhưng mặt khác lại dùng biện pháp sai lầm là dựa trên sự sợ hãi và lòng hồ nghi”, giáo hoàng trình bày trong hoàn cảnh mưa gió bao phủ công viên.
“Hòa bình và sự ổn định của thế giới không thể nào tồn tại cùng với nỗ lực gieo rắc tâm lý sợ hãi đến từ nguy cơ phá hủy hoặc đe dọa sự hủy diệt hoàn toàn”, ông nhấn mạnh.
Công viên tại Tâm vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki là nơi quả bom nguyên tử rơi xuống từ máy bay Mỹ vào năm 9.8.1945, ngay lập tức giết chết 27.000 người.

[VIDEO] Hơn 70 năm sau thảm họa Nagasaki, Tổng thư ký LHQ kêu gọi giải trừ vũ khí hạt nhân

Vào chiều 24.11, giáo hoàng sẽ đến Hiroshima, thành phố nạn nhân đầu tiên của bom nguyên tử, nơi khoảng 78.000 người thiệt mạng ngay lập tức.
Khoảng 400.000 người chết lần mòn sau đó vì các căn bệnh liên quan đến nhiễm phóng xạ và các vết thương do bom gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.