Nới lỏng giãn cách, Thái Lan đang mở cửa như thế nào?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
03/09/2021 06:00 GMT+7

Với việc số ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày đang trên đà giảm xuống, Thái Lan đang nới lỏng dần các biện pháp phòng dịch để mở cửa nền kinh tế.

Từ ngày 1.9, Thái Lan dỡ bỏ bớt những quy định phòng dịch Covid-19 nghiêm ngặt tại nhiều địa phương bị ảnh hưởng nặng. Các biện pháp mới gọi là “Kiểm soát thông minh và sống chung với Covid-19”, được thiết kế nhằm chuẩn bị cho đất nước quay trở lại cuộc sống bình thường mới.
Theo tờ Bangkok Post, hệ thống phân vùng kiểm soát Covid-19 vẫn giữ nguyên và các ủy ban kiểm soát tại các tỉnh sẽ tuyên bố cơ sở nào đủ điều kiện để hoạt động.

Nhà hàng

Tại 29 vùng “đỏ đậm” có nguy cơ lây nhiễm cao gồm Bangkok, các hàng quán có thể mở cửa nhưng nơi có không gian mở được chứa 75% khách và nơi trong phòng máy lạnh chỉ được chứa 50% khách. Đồ uống có cồn và tiệc buffet chưa được cho phục vụ.
Mỗi bàn ăn phải có chai dung dịch sát khuẩn, khách phải đảm bảo cách nhau 1-2 m. Các nhà hàng phải mở cửa sổ thông thoáng. Những khu vực thường có người qua lại phải được lau sạch mỗi 1-2 giờ. Thực khách không được phép ngồi lại quá 1 giờ trong nhà hàng để khách tập trung ăn, bớt nói chuyện.

Nhân viên nhà hàng chuẩn bị món trong một trung tâm thương mại ở Bangkok

AFP

Tổng cục trưởng Y tế thuộc Bộ Y tế công cộng Suwanchai Wattanayingcharoenchai nói rằng nhân viên nhà hàng và khách hàng trong tháng 9 này không bắt buộc phải tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ nhưng quy định này có thể được áp dụng từ tháng sau, bao gồm cả việc thường xuyên xét nghiệm kháng nguyên cho nhân viên và phải khai báo y tế.
Tuy nhiên, một số trung tâm thương mại lớn đưa ra những quy định nghiêm ngặt hơn như nhân viên và khách trước khi vào trung tâm phải khai báo y tế và tuân thủ loạt biện pháp giãn cách, giữ vệ sinh. Nhân viên và khách phải được tiêm vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính. Nhân viên phải làm xét nghiệm ngày đầu tiên đi làm và đều đặn hằng tuần.

Nhân viên một trung tâm thương mại tại Bangkok xét nghiệm Covid-19 ngày đầu đi làm lại

AFP

Những cơ sở khác

Toàn bộ cơ sở thiết yếu như bệnh viện, phòng khám, hiệu thuốc, xí nghiệp, ngân hàng, bưu điện, cây xăng, dịch vụ giao hàng... vẫn hoạt động. 
Lệnh giới nghiêm từ 21 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau được giữa nguyên tại 29 tỉnh “đỏ đậm”. Chính quyền sẽ cung cấp miễn phí 8,5 bộ xét nghiệm kháng nguyên cho những vùng này.

Úc đặt mục tiêu 'sống chung với virus' Covid-19 thay vì loại trừ

Trung tâm thương mại được hoạt động đến 20 giờ nhưng chỉ giới hạn trong các dịch vụ như nhà hàng, cơ sở thẩm mỹ, tiệm mỹ phẩm, tiệm hớt tóc (mỗi khách không quá 1 giờ, phải hẹn trước), cơ sở mát xa (chỉ được mát xa chân).
Tiệm cắt tóc hay cơ sở mát xa ngoài trời có thể mở cửa bình thường. Sân vận động ngoài trời và công viên công cộng được mở cửa nhưng các sự kiện thể thao tại những sân vận động này không được có khán giả, hoạt động đến 20 giờ. Chợ được mở cửa đến 20 giờ.

Khách mua cà phê tại Bangkok ngày 31.8

AFP

Nơi dạy thêm, rạp hát, cơ sở spa, công viên nước và giải trí, phòng tập thể dục, bể bơi trong nhà, phòng họp vẫn chưa được hoạt động. 
Tại 37 tỉnh nguy cơ thấp hơn (vùng đỏ), nhà hàng được phép hoạt động đến 23 giờ nhưng không được phục vụ quá 50 người cùng lúc. Tại 11 tỉnh vùng cam, nhà hàng mở cửa bình thường nhưng không được quá 100 khách.
Sắp tới, Thái Lan dự kiến cấp “thẻ xanh” cho người đã tiêm vắc xin đầy đủ hoặc bình phục sau khi nhiễm Covid-19 không quá 3 tháng. “Thẻ vàng” được cấp cho người chưa tiêm vắc xin nhưng có xét nghiệm âm tính không quá 7 ngày và những người bình phục sau nhiễm hơn 3 tháng.

Trường học

Toàn bộ cơ sở giáo dục được mở cửa. Từ giữa tháng 8, một số nơi bắt đầu thí điểm chương trình vùng an toàn tại các trường học nội trú để cho phép học sinh học trực tiếp tại lớp. Các trường phải tuân thủ những quy định như tối thiểu 85% giáo viên được tiêm vắc xin. Giáo viên, nhân viên và học sinh được xét nghiệm kháng nguyên mỗi 2-4 tuần. Học sinh 12 tuổi trở lên có bệnh nền sẽ được tiêm vắc xin mRNA nếu được bác sĩ cho phép. Lớp học phải đảm bảo các quy định phòng dịch, thông thoáng và giới hạn số lượng học sinh.
Hồi cuối tháng 8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Kanokwan Vilawan thông báo đã có hơn 600.000 trong tổng số 900.000 giáo viên trên cả nước được tiêm vắc xin. Theo Bangkok Post, bà Kanokwan nói rằng Bộ Giáo dục dự định tiêm vắc xin Pfizer cho hơn 4 triệu học sinh từ 12-18 tuổi trong tháng 9. Bà Kanokwan cho biết 3 triệu liều Pfizer sẽ được giao trong tháng 9 và nói rằng bộ sẽ tìm thêm nguồn vắc xin để hoàn thành chương trình tiêm chủng.

Giao thông

Các chuyến bay nội địa được khôi phục từ ngày 1.9 giữa 29 tỉnh “đỏ đậm” và những khu vực khác. Một số hãng bay tạm ngừng phục vụ thức ăn và đồ uống trên chuyến bay và đóng cửa các phòng chờ cho khách tại sân bay.
Hầu hết các tỉnh yêu cầu hành khách phải tải ứng dụng truy vết trên điện thoại thông minh và kết hợp với một số quy định như tiêm đủ liều vắc xin, chứng nhận xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính, đã bị nhiễm Covid-19 và hồi phục trong 90 ngày gần nhất. Có tỉnh yêu cầu cách ly 14 ngày, theo The Nation.

Hành khách tại ga tàu ở Bangkok ngày 27.8

AFP

Các tuyến xe buýt liên tỉnh được hoạt động trở lại một phần với những quy định cụ thể như chỉ chở 75% lượng khách, đảm bảo giãn cách xã hội. Toàn bộ hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt chuyến đi, rửa tay thường xuyên và không được ăn thức ăn trên xe. Xe buýt đường dài phải dừng lại mỗi 2-3 giờ để thông gió toàn bộ xe. Các tuyến giao thông đường sắt, đường thủy cũng được khôi phục một phần.

Du lịch

Từ đầu tháng 7, Thái Lan khởi động chương trình Phuket Sandbox, mở cửa đón du khách quốc tế tiêm đủ liều vắc xin đến Phuket. Cùng tháng, chương trình Samui Plus cũng được khởi động tại Surat Thani. Từ giữa tháng 8, chương trình Phuket Sandbox được mở rộng thành Phuket Sandbox 7+7, rút ngắn thời gian bắt buộc ở lại Phuket từ 14 ngày xuống còn 7 ngày. 7 ngày còn lại, du khách có thể đến một trong 3 địa điểm gồm Krabi, Phang Nga hoặc Surat Thani.

Dám mở cửa Phuket đón du khách, Thái Lan chuẩn bị "sống chung với dịch" Covid-19 ra sao?

Ba chương trình mở cửa du lịch khác đã được chuẩn bị cho Pattaya, Chiang Mai và Hua Hin, hiện đang chờ được cơ quan chức năng thông qua để đón đầu mùa cao điểm du lịch vào đầu tháng 10.
Để tham quan những địa điểm này, du khách phải đáp ứng những điều kiện như tiêm đủ liều vắc xin, đến từ những nơi được cơ quan chống dịch của Thái Lan cho phép nhập cảnh, hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng, có bảo hiểm điều trị Covid-19, đã đặt vé máy bay khứ hồi, thanh toán chi phí khách sạn... Trước và trong chuyến du lịch, du khách cũng phải xét nghiệm RT-PCR nhiều lần. Sau khi đã nghỉ dưỡng tại những địa điểm nói trên trong 14 ngày, du khách có thể đến bất kỳ địa điểm nào tại Thái Lan nếu xét nghiệm RT-PCR âm tính.

Khách du lịch tại Phuket

Reuters

Tờ The Nation dẫn số liệu của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho rằng chương trình Phuket Sandbox chưa thành công như kỳ vọng khi chỉ có 26.400 du khách từ tháng 7 đến cuối tháng 8, khó đạt được mục tiêu 100.000 du khách trong Quý 3. Trong số đó, có 83 người xét nghiệm dương tính và đa phần là tại sân bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.