Nước Anh có thủ tướng mới

24/07/2019 07:10 GMT+7

Đảng Bảo thủ cầm quyền đã chọn ông Boris Johnson thay thế bà Theresa May đưa Anh rời EU và giải quyết cuộc khủng hoảng tại vùng Vịnh với Iran.

Chiều 23.7, đảng Bảo thủ đang cầm quyền tại Anh thông báo cựu Thị trưởng London, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson chiến thắng trong cuộc bầu cử giành quyền lãnh đạo đảng, đồng nghĩa với thay thế bà Theresa May để đứng đầu chính phủ. Tờ The Telegraph dẫn kết quả kiểm phiếu cho thấy ông Johnson giành 66% số phiếu bầu của các thành viên đảng Bảo thủ, vượt xa đương kim Ngoại trưởng Jeremy Hunt. Trước khi có thông báo chính thức, ông Johnson, một trong những thành viên chủ chốt của phong trào vận động đưa Anh rời EU (Brexit) hồi năm 2016, đã được dự báo sẽ chiến thắng. Tuy nhiên, một số thành viên nội các đã tuyên bố từ chức để thể hiện bất đồng với chính khách này. Hôm qua, sự kiện tuyên bố người kế nhiệm vị trí của bà May diễn ra trễ hơn 1 giờ so với dự kiến, phần nào cho thấy tình hình căng thẳng trong nội bộ chính quyền Anh.

[VIDEO] Brexit đặt dấu chấm hết cho bà Theresa May

Hồi đầu tháng 6, Thủ tướng May đã thông báo ý định từ chức sau khi quốc hội Anh liên tục bác bỏ các thỏa thuận mà bà đạt được với EU về Brexit. Bà sẽ chính thức trao lại ghế đứng đầu chính phủ cho ông Johnson vào hôm nay 24.7. Trong phát biểu chiến thắng tối qua, ông Johnson nhấn mạnh mục tiêu đoàn kết nước Anh rời EU một cách suôn sẻ và duy trì vị thế cầm quyền của đảng Bảo thủ trước thách thức đòi tổng tuyển cử sớm của lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn.
“Chúng ta sẽ hoàn thành Brexit vào ngày 31.10 dù có hoặc không có thỏa thuận với EU, và chúng ta sẽ thể hiện tinh thần mới mẻ rằng “nước Anh có thể làm được” trong thời kỳ mới”, CNN dẫn lời tân lãnh đạo đảng Bảo thủ khẳng định. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Johnson, 55 tuổi, tuyên bố có thể thuyết phục EU quay về bàn đàm phán, nhưng khối này nhiều lần nói rõ sẽ không đàm phán lại sau khi đã trải qua 17 tháng thương thuyết với bà May. Bên cạnh đó, lãnh đạo mới của Anh còn phải giải quyết thách thức lớn trước mắt là căng thẳng leo thang với Iran sau khi 2 nước bắt giữ tàu dầu của nhau.

[VIDEO] Iran nói thủy thủ đoàn tàu dầu bị bắt vẫn an toàn, cảnh báo Anh không nên làm căng thẳng leo thang

Cũng trong ngày 23.7, Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chúc mừng chiến thắng của ông Johnson: “Ông ấy sẽ rất tuyệt vời!”. Trong thời gian qua, chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần gọi ông Johnson là “người bạn tốt” và bày tỏ tin tưởng ông sẽ thành công dẫn dắt nước Anh rời EU, điều mà bà May không làm được vì “thương thuyết quá tệ”. “Tôi thích ông ấy. Tôi cho rằng chúng tôi sẽ có mối quan hệ tuyệt vời”, tờ The Guardian dẫn lời Tổng thống Trump nói. Lâu nay, cựu Thị trưởng London được đánh giá là có nhiều điểm tương đồng với Tổng thống Trump về ngoại hình, phong cách chính trị “phi truyền thống”, đường hướng chính sách lẫn những phát biểu gây tranh luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.