Ông Obama thừa nhận không hiểu vì sao mình lại được trao Nobel Hòa bình

18/11/2020 22:00 GMT+7

Trong quyển hồi ký mới có tựa đề “Miền đất hứa”, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vô cùng sửng sốt khi nhận được cuộc gọi báo tin ông trở thành chủ nhân của giải thưởng Nobel Hòa bình vào năm 2009.

Lúc đó, câu đầu tiên mà ông Obama có thể thốt lên chính là: “Vì lẽ gì?”, theo Đài Fox News hôm 18.11.
Chi tiết về khoảnh khắc đó, cùng với những câu chuyện về sự nghiệp chính trị của ông, đều được ghi lại trong quyển hồi ký vừa ra mắt hôm 17.11.
Vào thời điểm danh tính khôi nguyên năm 2009, Ủy ban Nobel Na Uy vinh danh đương kim tổng thống Mỹ vì “những nỗ lực đáng kinh ngạc nhằm củng cố quan hệ ngoại giao quốc tế và thúc đẩy sự hợp tác giữa con người”, trong lúc các cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan vẫn tiếp diễn.

Ông Obama vì lý do gì không thương chiến chống Trung Quốc?

Trong hồi ký, vào thời điểm ông nhận được cuộc gọi vào một buổi sáng tháng 10 và biết rằng mình chuẩn bị nhận giải Nobel Hòa bình, nhà lãnh đạo báo tin vui cho đệ nhất phu nhân Michelle Obama.
Bà Michelle đáp lại: “Thật tuyệt vời, anh yêu”, và bình thản ngủ tiếp.
Sau đó, ông Obama đến Oslo (Na Uy) nhận giải. Khi đối mặt trước đám đông chờ đợi mình ngoài khách sạn, ông nhận ra mức độ ảnh hưởng của giải thưởng đối với thời điểm đó trong lịch sử.
“Bất kỳ điều gì bạn đã làm đều sẽ không đủ. Tôi nghe tiếng reo hò của đám đông và tự nhủ rằng, như thế nào cũng vẫn phải nỗ lực”, ông Obama chia sẻ trong hồi ký.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.