Ông Putin: Có thể thay đổi quy định về nhiệm kỳ làm tổng thống Nga

Văn Khoa
Văn Khoa
19/12/2019 20:42 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông để ngỏ khả năng thay đổi hiến pháp của nước này, trong đó có đề nghị tăng quyền lực của quốc hội và điều chỉnh giới hạn số nhiệm kỳ làm tổng thống.

Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp báo thường niên vào dịp cuối năm ở Moscow hôm nay 19.12, theo Reuters.
Ông Putin nói rõ: “Một điều có thể được thay đổi về những nhiệm kỳ (tổng thống) này là loại bỏ điều khoản về sự “liên tục” (các nhiệm kỳ). Người phục vụ của quý vị đã làm 2 nhiệm kỳ liên tiếp sau đó rời vị trí này rồi theo hiến pháp thì được bầu trở lại vị trí tổng thống vì đây không phải là những nhiệm kỳ liên tiếp. (Điều khoản này) gây rắc rối cho một số nhà phân tích chính trị và nhân vật công chúng của chúng ta. Có lẽ,  điều đó (điều khoản) có thể bị loại bỏ”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh việc thay đổi chỉ có thể diễn ra sau khi có sự chuẩn bị chu đáo và thảo luận sâu trong xã hội.

[VIDEO] Ông Putin đẩy mạnh ảnh hưởng Nga tại châu Phi

Hiến pháp của Nga hiện nay cấm làm tổng thống hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Theo đó, Tổng thống Putin (67 tuổi) sẽ phải rời khỏi Điện Kremlin vào năm 2024, khi nhiệm kỳ tổng thống thứ 2 liên tiếp của ông kết thúc.
“Tôi luôn bị ràng buộc và luôn tuân thủ hiến pháp Liên bang Nga. Trong hiến pháp nêu rõ là không ai có thể làm tổng thống hơn 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Tôi sẽ tuân thủ quy định này”, Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn kinh tế ở St Petersburg hồi tháng 5.2018, theo Reuters.
Hồi năm 2008, sau khi đã làm tổng thống được 2 nhiệm kỳ liên tiếp, ông Putin giữ chức thủ tướng Nga cho đến năm 2012 rồi sau đó tái đắc cử chức tổng thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.