Ông Putin ký luật đáp trả 'hành động thiếu thân thiện' của nước ngoài

Ngọc Mai
Ngọc Mai
05/06/2018 09:20 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật về các biện pháp chống trả hành động thiếu thân thiện của Mỹ và các nước khác.

Theo TASS ngày 4.6, dự luật này do một nhóm hạ nghị sĩ đệ trình từ ngày 14.3. Sau nhiều lần thảo luận, văn bản lần lượt được Duma quốc gia và Hội đồng liên bang thông qua vào ngày 22.5 và ngày 30.5.
Luật mới quy định tổng thống có quyền chấm dứt quan hệ ngoại giao với các nước "không thân thiện" với Nga, cũng như cấm các hoạt động trao đổi hàng hóa với các nước này.
Căn cứ vào quyết định của tổng thống, chính phủ được trao quyền đưa ra nhiều biện pháp đáp trả miễn là không áp dụng với các mặt hàng thiết yếu mà Nga và các nước khác không tự sản xuất. Những quyết định tương ứng cũng có thể được tổng thống thông qua trên cơ sở đề xuất của Hội đồng An ninh liên bang.
Luật mới sẽ được áp dụng cho cả Mỹ và các quốc gia mà Nga xem là có hành động thiếu thân thiện. Từ năm 2014, Mỹ và các nước phương Tây liên tục áp đặt trừng phạt nhằm vào Nga với các cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Nga bác bỏ mọi cáo buộc và lên án các quyết định của Mỹ và đồng minh.
Liên quan tới quan hệ với Mỹ, Tổng thống Putin ngày 4.6 nói rằng Nga và Mỹ có thể cùng nhau tránh một cuộc chạy đua quân sự mới. Ông cũng bày tỏ hy vọng cùng làm việc trực tiếp với Mỹ để tìm giải pháp.
Với các nước châu Âu, ông Putin nhấn mạnh Nga không mong muốn EU chia rẽ. "Ngược lại, chúng tôi mong muốn EU đoàn kết và thịnh vượng, vì EU là đối tác kinh tế và thương mại quan trọng nhất của chúng tôi", TASS dẫn lời ông khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.