Ông Trump làm nóng chính trường Mỹ

31/03/2021 07:07 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xúc tiến thành lập nhóm chuyên trách mới, tập trung điều tra nghi án thao túng khoa học dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump.

Nhà Trắng hôm qua thông báo về việc thành lập nhóm chuyên trách mới, với nhiệm vụ rà soát các chính sách có dính líu đến khoa học của chính quyền Washington nhằm đảm bảo những chính sách này nằm ngoài tầm ảnh hưởng của các mưu đồ chính trị. Trên hết, mục tiêu chính là tập trung điều tra nghi án cựu Tổng thống Trump đã chối bỏ các số liệu thực tế và khám phá khoa học trong quá trình xử lý dịch Covid-19, gây xói mòn lòng tin của dân Mỹ đối với các chính sách của chính phủ.

Quy mô liên ngành

Theo Đài NBC News, Văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ của Nhà Trắng đang kêu gọi tất cả bộ ngành thuộc chính quyền liên bang đề cử thành viên cho nhóm chuyên trách mới. “Việc khôi phục và bảo vệ sự toàn vẹn của khoa học sẽ cần đến sự tham gia và đóng góp của các nhà khoa học đến từ mọi bộ ngành của chính phủ”, theo văn phòng trực thuộc Nhà Trắng. Báo The New York Times dẫn lời bà Jane Lubchenco, Phó giám đốc chịu trách nhiệm về khí hậu và môi trường của văn phòng Nhà Trắng, ghi nhận đã xảy ra tình trạng xuyên tạc trắng trợn, chọn lọc thông tin có lợi và xem thường khoa học ở nhiều cơ quan của Mỹ trong thời gian qua.

Ông Trump trình làng website riêng

Cựu Tổng thống Trump và cựu đệ nhất phu nhân Melania thông báo chính thức mở website thúc đẩy sự kết nối với người ủng hộ. Địa chỉ website là 45office.com, mà theo nhà cựu lãnh đạo là một phần của lời hứa “đặt nước Mỹ trên hết”, theo Reuters. Ông Trump cũng đang tìm kiếm các đối tác để quay lại mạng xã hội. Hiện ông đang sử dụng tài khoản thư điện tử 45 Office để công bố các thông điệp và quan điểm chính trị của mình.
Thông tin trên được loan báo trong bối cảnh nhiều nhà khoa học làm việc cho chính phủ Mỹ một lần nữa lên tiếng tố cáo họ bị gạt ra bên lề như thế nào trong quá trình xây dựng chính sách dưới thời cựu Tổng thống Trump.

Mỹ đẩy mạnh tiêm chủng ngừa Covid-19 nhưng viễn cảnh "thảm họa" vẫn chực chờ

Tại cuộc điều trần ở Hạ viện năm 2019, ông Joel Clement, cựu quan chức Bộ Nội vụ, đã kể lại mình bị thuyên chuyển từ vị trí tập trung về chính sách khí hậu sang làm kế toán. Còn nhà khoa học Maria Caffrey, từng làm việc cho Cục Công viên quốc gia Mỹ, cho hay đã bị ép phải loại bỏ các tác động của con người đối với tình trạng thay đổi khí hậu trong một báo cáo khoa học dưới thời chính quyền ông Trump, theo báo The Guardian.

Ảnh hưởng của ông Trump

Trong lúc chính quyền Tổng thống Biden thực thi động thái mới nhất nhằm “xóa tàn dư” từ thời người tiền nhiệm, ông Trump vẫn chứng tỏ sức ảnh hưởng mạnh mẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa (GOP). Theo báo Politico, cựu tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tạo nên tác động lớn trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, thời điểm 5 thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ từ chức và một số người vẫn chưa quyết định có tái tranh cử hay không.
Theo Đài ABC News, ông Trump đang hành động để đưa các cựu quan chức từng phục vụ dưới quyền mình vào các vị trí cấp cao. Trong số này có thể kể đến bà Sarah Huckabee Sanders (cựu Thư ký báo chí Nhà Trắng), đang lên kế hoạch chạy đua vào ghế thống đốc ở bang Arkansas; ông Max Miller (cựu trợ lý) tranh cử ghế hạ nghị sĩ bang Ohio; bà Catalina Lauf (cựu trợ lý) giành ghế nghị sĩ ở bang Illinois; ông Brian Harrison (cựu quan chức) chạy đua ghế nghị sĩ ở bang Texas.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.