Oxfam: đại dịch Covid-19 sẽ đẩy nửa tỉ người trên thế giới vào cảnh nghèo đói

09/04/2020 19:16 GMT+7

Tổ chức viện trợ quốc tế Oxfam kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nhất trí với gói giải cứu khoảng 2,5 nghìn tỉ USD để giúp ngăn chặn nửa tỉ người trên toàn cầu lâm vào tình trạng nghèo đói vì đại dịch Covid-19.

Trong thông báo ngày 9.5, Oxfam cảnh báo đại dịch Covid-19 tàn phá các nền kinh tế, có nguy cơ khiến cho cuộc chiến chống đói nghèo trên thế giới bị thụt lùi một thập niên và lên đến 30 năm ở một số khu vực bao gồm châu Phi và Trung Đông, theo AFP.
Oxfam dẫn lại nghiên cứu của Đại học King’s ở thủ đô London (Anh) và Đại học Quốc gia Úc ước tính đại dịch Covid-19 khiến cho nửa tỉ người lâm nghèo đói, tức 8% dân số thế giới.
“Gói giải cứu khẩn cấp cho tất cả mọi người sẽ giúp các nước nghèo trợ cấp tiền mặt cho người dân bị mất thu nhập và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ dễ bị tổn thương bởi đại dịch Covid-19”, Oxfam lưu ý.
Bên cạnh đó, Oxfam kêu gọi thế giới tăng cường các biện pháp hỗ trợ khác, bao gồm hủy ngay lập tức những khoản thanh toán nợ ít nhất 1 nghìn tỉ USD trong năm 2020 đối với những nước đang phát triển và gây thêm quỹ ít nhất 1 nghìn tỉ USD để thiết lập quỹ dự trữ quốc tế mới.
"Các Bộ trưởng Tài chính G20 (nhóm các nền kinh tế lớn), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới nên ngay lập tức hỗ trợ tiền mặt cho các nước đang phát triển để giúp họ cứu trợ những cộng đồng nghèo và dễ bị tổn thương", ông Jose Maria Vera, giám đốc điều hành lâm thời của Oxfam, nói với AFP.
Nhiều quốc gia giàu có đã đưa ra các gói kích thích kinh tế trị giá hàng tỉ USD để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động, trong khi "hầu hết quốc gia đang phát triển đều thiếu năng lực tài chính" nên không thể làm điều tương tự, theo Oxfam.
Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết hiện gói giải cứu khoảng 2,5 nghìn tỉ USD là cần thiết để hỗ trợ các nước đang phát triển vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19 và thế giới cần thêm 500 tỉ USD tiền viện trợ quốc tế, theo báo cáo của Oxfam.

[VIDEO] Nhà chật, người nghèo Ấn Độ leo lên cây để cách ly 14 ngày phòng dịch Covid-19

Trong khi đó, ông Suma Chakrabarti, Chủ tịch Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu (EBRD), kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp tác chống lại đại dịch Covid-19, nhấn mạnh nhu cầu về tài trợ khẩn cấp là "rất lớn".
Ông Chakrabarti cảnh báo đại dịch Covid-19 gây ra “sự gián đoạn lớn nhất trong hoạt động kinh tế toàn cầu kể từ Chiến tranh thế giới lần 2", đồng thời lưu ý EBRD đã công bố gói giải cứu trị giá 1 tỉ euro.
Kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc cuối năm ngoái, đại dịch Covid-19 đến nay lan rộng khắp thế giới, lây nhiễm cho hơn 1,4 triệu người và làm chết hơn 88.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.