Phản đối 'bóc lột' khỉ, nhà bán lẻ phương Tây tẩy chay sản phẩm dừa Thái Lan

04/07/2020 19:38 GMT+7

Các nhãn hàng bán lẻ lớn ở phương Tây bắt đầu loại bỏ các sản phẩm dừa của Thái Lan khỏi kệ hàng sau khi có thông tin một số nông trại Thái huấn luyện khỉ và biến chúng thành “các cỗ máy hái dừa”.

Báo The Bangkok Post hôm 4.7 dẫn tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA, trụ sở tại bang Virginia (Mỹ), cáo buộc những con khỉ thuộc loài khỉ đuôi lợn bị bắt trong rừng và được huấn luyện để hái đến 1.000 quả dừa/ngày.
PETA tố cáo các nông trại đã dùng khỉ đế hái dừa cung cấp cho hai nhãn hiệu dừa nổi tiếng nhất Thái Lan là Aroy-D và Chaokoh, với các sản phẩm xuất khẩu đến nhiều quốc gia ở châu Âu và Mỹ.
“Theo sau cuộc điều tra của PETA châu Á, hơn 15.000 cửa hàng sẽ ngừng mua các sản phẩm thuộc hai nhãn hàng này”, tổ chức tuyên bố trên website của mình.
Ở Anh, các chuỗi bán lẻ Waitrose, Ocado, Co-op và Boots cũng cam kết sẽ ngưng bán một số sản phẩm dừa của Thái Lan, Đài BBC đưa tin.

Thái Lan phủ nhận cáo buộc dùng "nô lệ khỉ" để hái dừa

Một phát ngôn viên của đại gia bán lẻ Tesco khẳng định các sản phẩm của mình không dùng lao động khỉ trong các khâu sản xuất và sẽ không bán bất kỳ sản phẩm nào bị PETA phát hiện có hành vi ngược đãi động vật.
PETA cho hay đã phát hiện được 8 nông trại ở Thái Lan huấn luyện khỉ hái dừa để xuất khẩu khắp thế giới.
Nếu một con khỉ đực có thể hái đến 1.000 trái dừa/ngày, mức tối đa ở người là khoảng 80 trái.
PETA cũng phát hiện “những trường dạy khỉ”, huấn luyện chúng hái dừa hoặc làm những trò giải trí cho du khách.
Tổ chức này cáo buộc khỉ bị cột vào các bánh xe cũ hoặc bị nhốt vào những chiếc lồng nhỏ xíu, và chúng bị nhổ răng nanh để tránh cắn người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.