Pháp, Đức nói phương Tây suy yếu, Mỹ tuyên bố bác bỏ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
15/02/2020 19:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Mỹ vẫn giữ vai trò toàn cầu của nước này đồng thời tuyên bố “lý tưởng và giá trị” của phương Tây sẽ chiến thắng những mối đe dọa khác.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15.2 có bài phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich (Đức), sự kiện thường niên quy tụ các lãnh đạo, quan chức quân sự và ngoại giao hàng đầu của các nước để bàn về những thách thức an ninh.
Trước đó một ngày, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier cho rằng Mỹ đã từ bỏ khái niệm cộng đồng quốc tế và thực thi chính sách nước Mỹ trước tiên của Tổng thống Donald Trump bất chấp những tác động đối với các nước láng giềng và đối tác.
Đáp lại, Ngoại trưởng Pompeo ngày 15.2 nói rằng những phát biểu đó không phản ánh đúng thực tế. “Tôi vui mừng khi thông báo rằng ngày tàn của liên minh xuyên Đại Tây Dương đã bị phóng đại quá mức”, AFP dẫn lời ông Pompeo phát biểu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich

Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh nước này giữ vai trò chủ chốt trong việc đảm bảo an toàn cho châu Âu bằng cách gia tăng phòng tuyến ở sườn phía đông của NATO giáp Nga, đồng thời dẫn đầu chiến dịch đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông.
“Có phải Mỹ đang chối bỏ cộng đồng quốc tế không?”, ông Pompeo hỏi vặn lại và tuyên bố: “Phương Tây đang giành chiến thắng và chúng ta đang thắng cùng nhau”.
Cũng trong bài phát biểu, Ngoại trưởng Pompeo cảnh báo về mối đe dọa xuất phát từ “tham vọng lãnh thổ” của Nga, việc Trung Quốc quân sự hóa phi pháp tại Biển Đông và “chiến dịch khủng bố” của Iran thông qua các cuộc xung đột ủy nhiệm ở Trung Đông.
Ngay lập tức, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phản bác ý kiến của ông Pompeo khi cảnh báo rằng “phương Tây đang dần suy yếu”. Theo nhà lãnh đạo Pháp, chính quyền Mỹ từ nhiều năm trước, chứ không riêng gì chính quyền đương nhiệm, đã có chính sách cân nhắc lại mối quan hệ với châu Âu.

[VIDEO] "NATO chết não" vẫn kết thúc hội nghị thượng đỉnh trong lạc quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.