Phát hiện ‘Lamborghini’ thời La Mã cổ đại ở tàn tích Pompeii

01/03/2021 15:54 GMT+7

Các nhà khảo cổ học đã khai quật một cỗ xe ngựa vô cùng xa hoa, chỉ được dùng trong dịp các lễ hội của tầng lớp thượng lưu, gần tàn tích Pompeii, trong một phát hiện được xem là chưa từng có từ trước đến nay.

Một cỗ xe ngựa hết sức đặc biệt đã được tìm thấy tại một villa thuộc khu Civita Giuliana, cách khoảng 700 m ở phía bắc tường thành của tàn tích Pompeii. Đây là cổ thành nổi tiếng của Ý đã bị chôn vùi dưới tro núi lửa trong đợt phun trào khủng khiếp vào năm 79 sau công nguyên.
Theo AFP dẫn lời các nhà khảo cổ, cỗ xe ngựa gần như trong tình trạng hoàn hảo với 4 bánh xe, cấu tạo từ sắt, đồng và thiếc.
Giám đốc khu khảo cổ Pompeii Massimo Osanna cho hay đây là lần đầu tiên nhóm nghiên cứu khai quật một cỗ xe ngựa dạng này tại Pompeii.
Các cuộc khai quật trước đó cho phép tìm được những phương tiện phục vụ cho hoạt động hằng ngày như vận chuyển, làm việc, nhưng không phải loại xa hoa dùng trong các dịp đặc biệt.
“Đây là phát hiện tuyệt vời cho phép tăng thêm hiểu biết của chúng ta về thế giới cổ đại”, theo Giám đốc Osanna.
Trả lời phỏng vấn Đài phát thanh NPR, Giáo sư Eric Poehler của Đại học Massachusetts ở Amherst, vô cùng phấn khích trước phát hiện mới.
“Nhiều phương tiện mà tôi tìm hiểu trước đó tương tự như loại xe đưa trẻ con đến sân bóng đá”, theo giáo sư Poehler.
“Trong khi đó, đây là một chiếc Lamborghini thực thụ. Nó là cỗ xe thật sự "siêu sang" theo tiêu chuẩn thời xưa", ông giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.