Phi hành gia Trung Quốc lần đầu đi bộ trong không gian ngoài trạm vũ trụ mới

04/07/2021 22:15 GMT+7

Phi hành gia Trung Quốc có chuyến đi bộ trong không gian đầu tiên bên ngoài trạm vũ trụ mới Thiên Cung của Trung Quốc vào ngày 4.7. Đây cũng là chuyến đi bộ trong không gian thứ hai Trung Quốc thực hiện.

Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc cho biết sáng 4.7, hai phi hành gia Lưu Bá Minh (Liu Boming) và Thang Hồng Ba (Tang Hongbo) đã rời trạm Thiên Cung để làm việc bên ngoài không gian trong 7 giờ. Thành viên thứ ba của phi hành đoàn, chỉ huy Nhiếp Hải Thắng (Nie Haisheng), ở lại trong trạm không gian để hỗ trợ, theo AFP.
“Việc các phi hành gia Lưu Bá Minh và Thang Hồng Ba trở lại mô đun lõi Thiên Hòa an toàn đánh dấu sự thành công của chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong việc xây dựng trạm vũ trụ của đất nước”, Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc thông báo.
Ba phi hành gia này lên trạm vũ trụ Thiên Cung vào ngày 17.6 trên tàu vũ trụ Thần Châu. Họ sẽ ở trạm vũ trụ này trong 3 tháng, sứ mệnh có phi hành gia dài nhất của Trung Quốc tính đến thời điểm hiện tại. Để chuẩn bị cho sứ mệnh, phi hành đoàn đã trải qua hơn 6.000 giờ huấn luyện.
Trong chuyến đi bộ ngoài không gian này, các phi hành gia đã thử nghiệm cánh tay robot dài 15 m của Trung Quốc, thiết bị sẽ được dùng trong các sứ mệnh tiếp theo, và bộ đồ du hành mang tên Phi Thiên. Nhiệm vụ của họ cũng bao gồm điều chỉnh camera toàn cảnh bên ngoài mô đun Thiên Hòa và lắp điểm đặt chân trên cánh tay robot.
Đây là chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong số 2 chuyến du hành trong sứ mệnh này. Đây cũng là lần đầu tiên phi hành gia Trung Quốc ra ngoài tàu vũ trụ kể từ năm 2008. Năm 2008, phi hành gia Trạch Chí Cương (Zhai Zhigang) đã đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba hoàn thành chuyến đi bộ ngoài không gian sau Liên Xô và Mỹ.
Cơ quan Vũ trụ Trung Quốc đang lên kế hoạch cho những lần phóng tàu tiếp theo trong tổng số 11 lần phóng đến cuối năm sau, trong đó 3 sứ mệnh có phi hành đoàn tham gia. Trung Quốc sẽ đưa thêm 2 mô đun lên để mở rộng trạm không gian Thiên Cung cùng với thức ăn, nước uống và các thiết bị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.