Philippines báo động tàu khảo sát Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông

11/08/2020 08:13 GMT+7

Tư lệnh hải quân Philippines Giovanni Bacordo đã kêu gọi chính quyền gửi công hàm ngoại giao phản đối sự hiện diện của 2 tàu khảo sát Trung Quốc gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.

Phó đô đốc Giovanni Bacordo ngày 10.8 nói với giới phóng viên rằng các tàu khảo sát của Trung Quốc đã xuất hiện gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông khoảng 1 tuần. Hải quân Philippines xác định hai tàu này đang tiến hành khảo sát, dựa vào tốc độ di chuyển của tàu.
Ông Bacordo nói tàu Trung Quốc không có quyền khảo sát tại khu vực nói trên và hải quân Philippines đã báo cáo với Bộ Quốc phòng, yêu cầu gửi công hàm ngoại giao phản đối, theo tờ South China Morning Post. Bãi Cỏ Rong là khu vực xảy ra vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines hồi năm 2019.
Phó đô đốc Bacordo bác bỏ nhận định cho rằng việc phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông thông qua ngoại giao là vô ích. Vị tư lệnh cho biết ngoài việc phản ứng, hải quân Philippines còn tận dụng cơ hội tại các diễn đàn hội nghị khu vực và quốc tế để nêu ra những vi phạm của Trung Quốc.

Úc chính thức bác bỏ yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Phó đô đốc Bacordo nói dù phía Philippines giữ lập trường cương quyết, các tàu chiến, tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc vẫn tiếp tục quanh quẩn trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và có thời điểm cố tình khiêu khích.
Ông Bacordo nhắc lại vụ tàu hải quân Trung Quốc khóa mục tiêu một tàu hải quân Philippines hồi tháng 2 và nhấn mạnh Philippines phải kiên nhẫn và bình tĩnh.
“Bên đầu tiên nổ súng là bên thua cuộc. Vậy nên họ sẽ làm mọi điều để khiêu khích chúng tôi có hành động trước”, phó đô đốc Bacordo nói.
Bình luận về việc Tổng thống Rodrigo Duterte cấm hải quân Philippines tập trận chung trên biển với các nước tại Biển Đông, tư lệnh Bacordo cho rằng đó là mệnh lệnh tiếp tục mọi nhiệm vụ nhưng cần tránh những hành động có thể dẫn đến xung đột vũ trang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.