Philippines đối thoại ‘thân thiện và thẳng thắn’ với Trung Quốc về Biển Đông

Khánh An
Khánh An
22/05/2021 16:10 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đã đối thoại song phương với Trung Quốc về Biển Đông.

Hãng Reuters ngày 22.5 đưa tin Bộ Ngoại giao Philippines cho hay nước này và Trung Quốc đã tổ chức đối thoại “thân thiện và thẳng thắn” về Biển Đông vào ngày 21.5.
Theo đó, hai bên “đã trao đổi thân thiện và thẳng thắn về tình hình chung và các vấn đề cụ thể” liên quan Biển Đông, dưới cơ chế tham vấn song phương đã có từ năm 2016 nhằm giảm căng thẳng trên tuyến đường biển chiến lược.
“Hai bên thừa nhận về tầm quan trọng của đối thoại nhằm giảm căng thẳng và hiểu về quan điểm, ý đồ của nhau trong khu vực”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines.

Philippines ghi nhận gần 300 tàu dân quân biển Trung Quốc xâm nhập

Trước đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin yêu cầu tàu Trung Quốc "cuốn gói" trong một bài đăng có kèm từ chửi thề trên Twitter. Thông điệp của ông Locsin được đưa ra sau khi Manila phản đối sự hiện diện "bất hợp pháp" của hàng trăm tàu Trung Quốc trong vùng mà Philippines xem là vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.
Sau đó, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người chủ trương không khiêu khích Bắc Kinh và muốn thu hút đầu tư và các khoản vay, đã cấm các bộ trưởng phát biểu công khai về tình hình Biển Đông.
Bộ Ngoại giao Philippines cho hay đã đối thoại với phía Trung Quốc vào ngày 21.5, và đã đề cập đến việc tàu cá Trung Quốc làm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông vào tháng 6.2019. Bộ Tư pháp Philippines sẽ đòi bồi thường cho các nạn nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.