Philippines tố Trung Quốc dùng tàu cá giám sát, kiểm soát Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
21/09/2019 18:52 GMT+7

Bộ Quốc phòng Philippines vừa đưa ra báo cáo mới cảnh báo tàu cá Trung Quốc không chỉ đơn thuần đánh bắt ở Biển Đông mà còn phục vụ cho mưu đồ kiểm soát vùng biển này của Bắc Kinh.

“Rõ ràng, Trung Quốc đang tận dụng các tàu cá để tiến hành một cách kín đáo những hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và giám sát, cũng như hỗ trợ cho các cơ quan thực thi pháp luật [Trung Quốc]”, trang tin Rappler mới đây trích dẫn nội dung báo cáo trên cho hay. Tài liệu mới do Thứ trưởng Quốc phòng Philippines Cardozo Luna ký.
“Rất có khả năng Bắc Kinh sẽ tiếp tục triển khai những tàu này…cho chiến thuật di chuyển thành nhóm và đâm tàu của bên tranh chấp khác ở khu vực, giúp Trung Quốc đạt lợi thế trong khu vực mà không phải gây căng thẳng”, tài liệu có đoạn.

[VIDEO] Tàu sân bay Mỹ diễn tập ở biển Đông

Cũng theo báo cáo, nhiều tàu cá Trung Quốc “bị nghi là tàu dân quân biển Trung Quốc” thường xuyên bị phát hiện “đang cung cấp hỗ trợ cho những hoạt động của hải quân và hải cảnh Trung Quốc” ở Biển Đông.
Có tổng cộng 322 tàu cá Trung Quốc như thế xuất hiện ở Biển Đông trong 6 tháng đầu của năm 2019, theo tài liệu. Trong số đó có 300 chiếc hoạt động gần đảo Thị Tứ, nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng đang bị Philippines kiểm soát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.