Quan chức Liên Hiệp Quốc vẫn ở Thái Lan, chờ được đến Myanmar

Khánh An
Khánh An
25/05/2021 07:19 GMT+7

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener vẫn đang ở các nước trong khu vực, chờ được đến Myanmar.

Hãng AFP ngày 25.5 dẫn lời đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Myanmar Christine Schraner Burgener cho biết bà vẫn hy vọng được đến Myanmar, sau 7 tuần ở trong khu vực và chờ đợi chính quyền quân sự nước này cho phép bà nhập cảnh kể từ cuộc chính biến ngày 1.2.
Trong cuộc gặp tại Indonesia vào tháng 4, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing “không nói rằng ông ấy không muốn nói chuyện với tôi nữa”, theo nhà ngoại giao người Thụy Sĩ phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ở Bangkok.

Bà Suu Kyi lần đầu trực tiếp tham dự phiên tòa xét xử

Bà Burgener chủ yếu ở Thái Lan kể từ đầu tháng 4. Nhà ngoại giao này cho biết tướng Min Aung Hlaing nói rằng “chưa phải lúc đến Myanmar”. “Đó là ‘chưa’ chứ không phải là ‘không’. Nên tôi sẽ không từ bỏ việc tiếp tục thảo luận này”, bà cho biết.
Khi được hỏi về mối quan hệ với Trung Quốc, bà cho biết: “Tình hình rất không ổn định đối với bất cứ ai trong khu vực, và rõ ràng tôi sẵn sàng đối thoại với chính phủ Trung Quốc bất cứ khi nào họ muốn, vì tôi cho rằng đối thoại là cần thiết với mọi nước thành viên”.
Trong khi đó, bà tỏ ra thận trọng trước một dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc do Liechtenstein soạn thảo và được Mỹ, châu Âu ủng hộ, trong đó có nội dung “lập tức đình chỉ” mọi lô vũ khí được đưa đến Myanmar. “Tôi cho rằng giải pháp cần mạnh mẽ và hiệu quả. Nhưng điều cũng rất quan trọng lúc này là thể hiện sự đoàn kết của Đại hội đồng”, theo bà Burgener.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.