Tổng tư lệnh Myanmar công bố số thương vong trong biểu tình, hé lộ ý định của quân đội

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2021 10:40 GMT+7

Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing vừa đưa con số thương vong trong các cuộc biểu tình chống chính biến và hé lộ mục đích của quân đội.

Cụ thể, trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài truyền hình Phượng hoàng của Hồng Kông hôm qua 22.5, Tổng tư lệnh quận đội Myanmar Min Aung Hlaing bác bỏ thông tin có hơn 800 dân thường thiệt mạng trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình phản đối quân đội lên nắm quyền kể từ cuộc chính biến ngày 1.2. Một nhóm nhân quyền ở Myanmar đã đưa ra con số đó.
Ông Min Aung Hlaing khẳng định số dân thường tử vong thực tế là 300 và các cuộc đụng độ cũng đã khiến 47 cảnh sát thiệt mạng và 200 cảnh sát bị thương.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên, tướng Min Aung Hlaing cho hay mục đích của quân đội là thiết lập một nhà nước liên bang dựa trên dân chủ đa đảng. Ông cho biết thêm việc chuyển đổi này có thể diễn ra trong 12-18 tháng nếu tình hình cho phép, nhưng không đề cập thời gian tổ chức bầu cử để lập chính quyền dân sự.

Bà Suu Kyi lần đầu trực tiếp tham dự phiên tòa xét xử

Trong khi đó, Reuters hôm nay dẫn lời một thầy giáo thuộc Hiệp hội Giáo viên Myanmar cho hay hơn 125.000 giáo viên bị giới chức thuộc chính quyền quân sự đình chỉ công tác do tham gia phong trào bất tuân dân sự nhằm phản đối cuộc chính biến ngày 1.2.
Việc đình chỉ công tác đối với nhiều giáo viên diễn ra vài ngày trước khi năm học mới bắt đầu ở Myanmar. Thầy giáo trên cho rằng nếu giới chức thật sự sa thải tới hơn 125.000 giáo viên, toàn bộ hệ thống giáo dục sẽ dừng hoạt động. Người này hiện nằm trong danh sách của chính quyền quân sự về những người bị cáo buộc kích động sự bất mãn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.