Quan chức Mỹ: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tự đi bộ ở Wonsan

Văn Khoa
Văn Khoa
25/04/2020 11:15 GMT+7

Tờ Dong-A Ilbo hôm nay 25.4 dẫn lời một quan chức Mỹ khẳng định nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được nhìn thấy tự đi bộ ở thành phố Wonsan, giữa lúc có thông tin trái chiều về sức khỏe của ông Kim.

“Ông Kim Jong-un được xác định ở Wonsan trong suốt tuần trước. Ông ấy được nhìn thấy tự đi bộ từ ngày 15.-20”, vị quan chức Mỹ trên cho hay.
Cũng theo Dong-A Ilbo, có báo cáo nhiều người nhìn thấy xe và thuộc cấp của ông Kim và ông ấy tự đi bộ mà không cần sự hỗ trợ của người khác hay xe lăn. Giới chức Mỹ dường như xác nhận thông tin này dựa trên phân tích về radar và hình ảnh chụp được từ máy bay trinh sát. Trong mấy ngày gần đây, Mỹ liên tục điều máy bay trinh sát hoạt động trên bán đảo Triều Tiên.
“Khi vài thân cận của ông Kim và quan chức cấp cao nhiễm Covid-19, ông Kim dường như đã rời khỏi Bình Nhưỡng nhằm tránh dịch bệnh”, vị quan chức trên nhận định khi xem xét những lý do nhà lãnh đạo Triều Tiên không xuất hiện trước công chúng từ ngày 11.4.

Ông Kim Jong-un tham dự cuộc họp của Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương đảng Lao động Triều Tiên trong ảnh hãng thông tấn KCNA công bố ngày 11.4

Reuters

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn khẳng định không có ghi nhận bất kỳ ca nhiễm Covid-19 nào nhưng vẫn tiến hành các biện phòng chống dịch bệnh một cách nghiêm ngặt.
Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng đang xem xét khả năng nhà lãnh đạo Kim nhận điều trị y khoa tại dinh thự của ông ở Wonsan. Dinh thự này được cho là có các thiết bị y tế. “Chúng tôi đang cố tìm hiểu tình trạng cụ thể của nhà lãnh đạo Triều Tiên”, vị quan chức cho biết thêm. Trong khi đó, nhiều nguồn tin về Triều Tiên cho hay họ nghe có nhiều thủ tục y khoa đã được tiến hành, nhưng cho rằng không có khả năng ông Kim đang trong tình trạng nguy kịch, theo Dong-A Ilbo.
Giới chức Mỹ được cho là phát hiện có dấu hiệu ông Kim sắp rời khỏi Wonsan. Hôm 24.4, một nguồn tin từ Hàn Quốc tiết lộ với Reuters rằng thông tin tình báo của họ cho hay nhà lãnh đạo Kim có thể sẽ sớm xuất hiện trước công chúng.

Tổng thống Trump tin báo cáo về sức khỏe ông Kim Jong-un là sai

Trước đó vào ngày 20.4, CNN dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay chính phủ Mỹ đang theo dõi thông tin tình báo cho rằng lãnh đạo Kim đang trong tình trạng nguy kịch sau ca mổ tim”. Trong khi đó, Daily NK, chuyên trang theo dõi tình hình Triều Tiên có trụ sở ở Seoul, cùng ngày dẫn một số nguồn tin từ Triều Tiên cho hay nhà lãnh đạo Kim đang hồi phục sau ca phẫu thuật tim vào ngày 12.4.
Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, ngày 24.4 đưa tin ông Kim Jong-un đã nhận hoa từ Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng nhân dịp kỷ niệm một năm nhà lãnh đạo Triều Tiên có chuyến thăm lịch sử tới Nga (ngày 24-26.4.2019).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.