Quan chức Mỹ tố Nga 'dung túng' cho tin tặc

17/06/2021 17:00 GMT+7

Quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16.6 nói chính phủ Nga chứa chấp tin tặc .

"Có rất nhiều cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền từ biên giới Nga. Các cuộc tấn công này không phải do quan chức chính phủ Nga tiến hành, nhưng được chính phủ Nga dung túng", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông John Demers, phát biểu tại một hội nghị do nhóm truyền thông Cyberscoop tổ chức ngày 16.6, AFP đưa tin. Ông Demers cũng nói đôi khi các thành phần có liên quan đến chính phủ Nga hành động như tội phạm.

"Chúng ta thấy chủ yếu là tội phạm đang cho chính phủ mượn công cụ và tài năng của mình. Họ cũng được phép thực hiện rất nhiều thứ như chúng ta chứng kiến”, ông Demers nói thêm. "Họ (Nga) không chỉ dung túng cho điều đó. Họ còn đang tích cực cản trở nỗ lực chống lại tin tặc của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ phát biểu.

Thượng đỉnh Biden - Putin "tích cực, hiệu quả" dù còn nhiều bất đồng

Ông Demers đưa ra các cáo buộc này trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong hội nghị thượng đỉnh ở Geneva ngày 16.6. Trong cuộc họp báo sau hội nghị, ông Putin phủ nhận việc Nga bao che cho tin tặc và từ chối trả lời các câu hỏi về tấn công mạng. Ông Biden cũng không nói rõ hai nhà lãnh đạo đã thống nhất điều gì trong cuộc họp nhưng xác nhận ông đã thảo luận với tổng thống Nga về an ninh mạng.

Các tin tặc Nga bị cáo buộc đứng sau vụ tấn công bằng mã độc tống tiền vào mạng lưới phân phối dầu Colonial Pipeline của Mỹ trong thời gian gần đây. Mạng lưới này buộc phải ngưng việc cung cấp nhiên liệu cho phần lớn miền đông nước Mỹ trong vài ngày. Việc máy tính của JBS, một trong những công ty đóng gói thịt lớn nhất thế giới, bị tấn công cũng bị cáo buộc do tin tặc Nga gây ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.