Thượng đỉnh Biden-Putin thỏa thuận tránh chiến tranh hạt nhân

Khánh An
Khánh An
17/06/2021 05:30 GMT+7

Hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga thông qua tuyên bố chung về ổn định hạt nhân chiến lược, cam kết sẽ đối thoại nhằm tránh các nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Hãng Reuters tối 16.6 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã đồng ý nối lại đối thoại về kiểm soát vũ khí và cử các đại sứ trở lại, sau khi rút họ về nước giữa căng thẳng song phương.
Cuộc họp thượng đỉnh tại biệt thự La Grange ở Geneva (Thụy Sĩ) kéo dài chưa đến 4 giờ, ít hơn do với dự kiến ban đầu của phía Mỹ. Ở phần thứ nhất, 2 nhà lãnh đạo cùng ngoại trưởng 2 nước đã đối thoại khoảng 1 giờ 30 phút, trước khi nghỉ 45 phút và bước vào đối thoại mở rộng với sự tham gia của các cố vấn khác.

Thượng đỉnh Biden - Putin "tích cực, hiệu quả" dù còn nhiều bất công

Theo Interfax dẫn thông tin từ Điện Kremlin, 2 nhà lãnh đạo đã thông qua tuyên bố chung về ổn định hạt nhân chiến lược, với nội dung về việc 2 nước cam kết sẽ đối thoại nhằm tránh các nguy cơ xảy ra chiến tranh hạt nhân.
Tại cuộc họp báo của mình, Tổng thống Putin cho biết cuộc gặp mang tính xây dựng và không có sự thù địch, đồng thời đã thể hiện mong muốn của 2 nhà lãnh đạo về việc hiểu biết lẫn nhau.

Phiên họp mở rộng tại hội nghị

Ảnh: AFP

Ông cho biết Nga và Mỹ đều có trách nhiệm về ổn định hạt nhân, và sẽ tổ chức đối thoại về khả năng thay đổi trong hiệp ước New START gần đây đã được gia hạn.
Tuy nhiên, Tổng thống Putin tỏ ra không thỏa hiệp về nhiều vấn đề, bác bỏ lo ngại của Washington về việc Moscow bắt giữ nhân vật đối lập Alexei Navalny, về việc Nga tăng cường hiện diện quân sự gần biên giới Ukraine và về cáo buộc của Mỹ cho rằng tin tặc Nga liên quan tấn công mạng tại Mỹ.
Bên cạnh đó, ông cáo buộc Ukraine vi phạm thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng ủng hộ Nga ở miền đông Ukraine.

[VIDEO] Thượng đỉnh Biden-Putin: cơ hội nào cho đàm phán cắt giảm vũ khí hạt nhân?

Tổng thống Nga cho biết Washington và Moscow sẽ bắt đầu tham vấn về an ninh mạng, đồng thời nói thêm rằng hầu hết các vụ tấn công mạng nhằm vào Nga đều xuất phát từ Mỹ.
Ngoài ra, ông bác bỏ lo ngại của Washington về việc Moscow gia tăng hiện diện quân sự tại Bắc Cực, khi cho rằng lo ngại đó không có căn cứ. Theo ông, Nga chỉ khôi phục lại những hạ tầng đã bị hủy trong khu vực đó.

Tổng thống Putin tại cuộc họp báo

Ảnh: AFP

Về việc trao đổi tù nhân, ông cho hay Nga có thể sẽ thỏa hiệp với Mỹ trong thời gian tới. Còn về các lệnh cấm vận của Mỹ, ông cho rằng chính Mỹ cũng chịu thiệt hại không kém Nga.
Tổng thống Putin kết thúc cuộc họp báo sau khoảng 1 giờ. Đài CNN đưa tin ông Biden đã theo dõi cuộc họp báo trên từ xa, trước khi tổ chức họp báo riêng. Một quan chức Mỹ cho hay một trong những lý do Tổng thống Biden tổ chức họp báo sau là nhằm theo dõi xem Tổng thống Putin thông tin gì và ông có thể nói lại tại cuộc họp báo của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.