Quân đội Mỹ sẽ mạnh tay chống Taliban ở Afghanistan

10/09/2019 16:30 GMT+7

Tổng thống Donald Trump tuyên bố tiến trình đàm phán hòa bình với Taliban chấm hết trong khi quân đội Mỹ có khả năng sẽ tăng cường chiến dịch chống lại Taliban ở Afghanistan.

Chủ nhân Nhà Trắng đã hủy cuộc hòa đàm mật với Taliban hôm 8.9 tại Trại David, bang Maryland vì một binh sĩ Mỹ cùng 11 người khác thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết do Taliban thực hiện ở thủ đô Kabul vào ngày 5.9, theo Reuters.
Trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 9.9, Tổng thống Trump khẳng định tiến trình hòa đàm với Taliban đã chấm hết.
Cùng ngày, lãnh đạo Bộ tư lệnh đặc trách miền Trung của Mỹ, tướng Kenneth McKenzie tuyên bố quân đội có khả năng sẽ tăng cường chiến dịch quân sự chống lại Taliban, nhưng không nêu chi tiết.
Ông McKenzie đồng thời lên án Taliban đàm phán với Mỹ, cùng lúc tiến hành hàng loạt vụ tấn công ở Afghanistan. “Chúng tôi chắc chắn không ngồi yên nhìn Taliban tiếp tục tấn công”, tướng McKenzie cảnh báo trong chuyến thăm căn cứ không quân Bagram ở đông bắc Afghanistan.

[VIDEO]  Tổng thống Trump xem đàm phán hòa bình Afghanistan như "chết rồi"

Các tuyên bố được đưa ra sau khi người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid chỉ trích việc Tổng thống Trump hủy đàm phán hòa bình và cùng lúc lực lượng quân sự Mỹ tiến hành những đợt tấn công ở Afghanistan gây sức ép cho Taliban, theo Reuters. "Điều này sẽ dẫn đến gia tăng thương vong cho lính Mỹ", ông Mujahid cảnh báo.
Trong tuần rồi, các tay súng Taliban, đang kiểm soát một số khu vực ở Afghanistan, đã tiến hành hàng loạt đợt tấn công ở thành phố Kunduz và Pul-e Khumri cùng 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Kabul. Vụ đánh bom ở Kabul vào ngày 5.9 khiến binh sĩ Mỹ Elis A. Barreto Ortiz (34 tuổi) cùng 11 người khác thiệt mạng, nâng số thương vong lính Mỹ ở Afghanistan trong năm nay lên 16 người, theo Reuters.

[VIDEO] Taliban nói Mỹ sẽ gánh thêm tổn thất vì ông Trump hủy đàm phán

Taliban tiến hành những vụ tấn công ngay sau khi các nhà đàm phán Mỹ và Taliban hôm 2.9 nhất trí về bản dự thảo thỏa thuận ngừng bắn. Theo dự thảo, khoảng 5.000 trong số 13.000 binh sĩ Mỹ sẽ về nước trong vòng 18 tháng với điều kiện Taliban đảm bảo Afghanistan không phải cứ điểm để những lực lượng nổi dậy, khủng bố tấn công Mỹ cùng các đồng minh.
Chính phủ Tổng thống Trump kỳ vọng việc rút quân sẽ giúp Taliban và Kabul ngồi vào bàn đàm phán, nhằm kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 20 năm ở Afghanistan. Tuy nhiên, Taliban vẫn kiên quyết không đàm phán trực tiếp với chính phủ Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.