Quân đội Myanmar cáo buộc bà Suu Kyi phạm pháp

Khánh An
Khánh An
12/03/2021 06:29 GMT+7

Chính quyền quân sự Myanmar đưa ra cáo buộc mới đối với bà Aung San Suu Kyi, đồng thời khẳng định sẽ tổ chức bầu cử lại.

Hãng Reuters hôm qua dẫn lời phát ngôn viên Zaw Min Tun của chính quyền quân sự Myanmar cáo buộc Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã nhận 600.000 USD và vàng bất hợp pháp. Ông Min Tun khẳng định vụ việc đã được xác nhận và nhiều người đang bị điều tra. Bên cạnh đó, ông cáo buộc Tổng thống Win Myint, một số bộ trưởng cũng liên quan tham nhũng và đã gây áp lực để ủy ban bầu cử không xem xét các báo cáo của quân đội về những bất thường.
Bà Suu Kyi và ông Win Myint hiện đang bị quản thúc tại gia, sau khi quân đội tiến hành chính biến hôm 1.2. Ông Min Tun khẳng định quân đội chỉ nắm quyền trong một thời gian và sẽ tổ chức bầu cử để trao quyền cho đảng giành thắng lợi. Ông cho hay chính quyền đang thảo luận với các đảng về những thay đổi trong bầu cử. Phát ngôn viên này nhấn mạnh rằng chính quyền quân sự Myanmar tôn trọng các láng giềng và cộng đồng quốc tế, nhưng sẽ tiếp tục theo đuổi các mục tiêu.
Truyền thông địa phương hôm qua đưa tin 8 người thiệt mạng khi lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào người biểu tình phản đối chính quyền quân sự, trong đó có 6 người tại thị trấn Myaing, một người tại Yangon và một người tại Mandalay.

Hội đồng Bảo an LHQ lên án bạo lực, Myanmar vẫn trấn áp người biểu tình

Trước đó, các nguồn tin cho rằng hơn 60 người biểu tình đã thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị bắt. Trước tình hình ở Myanmar, HĐBA LHQ ra tuyên bố lên án tình trạng bạo lực chống lại những người biểu tình ôn hòa, kêu gọi quân đội kiềm chế tối đa và nhấn mạnh rằng hội đồng “đang theo dõi sát sao tình hình”. HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về những hạn chế đối với nhân viên y tế và các thành viên của tổ chức dân sự và liên đoàn lao động, nhà báo và nhân viên truyền thông, đồng thời kêu gọi quân đội “thả ngay lập tức những người bị bắt một cách tùy tiện”. Tuy nhiên, HĐBA không lên án cuộc chính biến trên là đảo chính hay đe dọa có thêm hành động, do có sự phản đối của Trung Quốc và Nga.
Về phía Mỹ, Bộ Tài chính quyết định áp đặt lệnh cấm vận đối với 2 người con của Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing và 6 công ty do quân đội kiểm soát. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cảnh báo về khả năng sẽ có thêm hành động trừng phạt Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.