Radar Nhật không 'bắt' được quỹ đạo của tên lửa Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
24/09/2019 10:21 GMT+7

Nhiều tên lửa của Triều Tiên phóng ở tầm thấp trong khi phần lớn hệ thống phòng thủ tên lửa của Nhật lại tập trung vào tầm cao hơn.

Các nguồn thạo tin tiết lộ Nhật Bản không theo dõi được quỹ đạo của một số tên lửa tầm ngắn do CHDCND Triều Tiên phóng thử trong thời gian vừa qua, gây quan ngại về khả năng phòng thủ của nước này, theo Kyodo.
Các tên lửa, trong đó có một số có tầm bắn đến Nhật, có vẻ đã thoát khỏi tầm theo dõi nhờ bay thấp và có quỹ đạo bất thường, trong khi Tokyo cho rằng Bình Nhưỡng muốn phá vỡ mạng lưới phòng thủ tên lửa hiện có của Nhật.
Theo các nguồn tin, chính phủ Nhật đang ngày càng lo ngại về việc Triều Tiên phát triển công nghệ nên đang cân nhắc vận hành ít nhất 2 tàu khu trục mang hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis nhằm phát hiện tên lửa ở tầm thấp cũng như tăng cường chức năng radar.
Bên cạnh đó, việc Hàn Quốc quyết định rút khỏi thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo cũng khiến Nhật quan ngại, nhất là khi dường như quân đội Hàn Quốc phát hiện được các tên lửa Triều Tiên mà phòng không Nhật "bó tay".

[VIDEO] "Vật thể bay" tiếp tục phóng ra từ Triều Tiên

Việc không phát hiện sớm tên lửa có khả năng phóng đến lãnh thổ sẽ khiến khó ngăn chặn hoặc tiến hành các bước như cảnh báo sơ tán kịp thời.
Cũng theo các nguồn tin, trong các lần phóng từ tháng 5 đến tháng 9 thì Triều Tiên có 10 lần phóng các vật thể bay với hình dáng và khả năng khác với trước đó. Nhiều vật thể bay chưa tới độ cao 60 km, dưới tầm bay của các tên lửa thông thường.
Một số tên lửa không bị phát hiện bởi tàu khu trục trang bị hệ thống Aegis của Nhật ở vùng biển giữa 2 nước cũng như hệ thống radar ở Nhật do lực lượng phòng không vận hành.

[VIDEO] Phòng không Nhật tập trận sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.