Rời 'ghế ngoại giao nóng nhất'

08/08/2019 09:30 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đã nộp đơn từ chức sau khoảng hai năm ngồi trên một trong những “chiếc ghế ngoại giao nóng nhất” của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Trong thư, chính khách 59 tuổi nói việc từ nhiệm sẽ có hiệu lực từ ngày 3.10. Lý do ông Huntsman đưa ra là để có thêm thời gian với gia đình, nhưng truyền thông Mỹ cho rằng nhà ngoại giao đang lên kế hoạch tranh cử thống đốc bang Utah vào năm tới.
Trong thời gian làm đại sứ tại Moscow, ông Huntsman đã chứng kiến nhiều biến động trong quan hệ Nga - Mỹ, từ các cáo buộc gián điệp, nghi án Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ, hai nước rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)... “Chúng ta phải tiếp tục buộc Nga chịu trách nhiệm khi các hành vi của họ đe dọa chúng ta và đồng minh. Mặc dù phần lớn những gì chia rẽ hai bên là không thể hòa giải, song có những lợi ích chung mà chúng ta không thể bỏ qua”, ông Huntsman viết trong thư gửi Tổng thống Trump.
Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ hai nước “ngày càng tệ”. Hiện Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, Moscow gọi ông Huntsman là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, nhưng nói rằng ông vẫn không thể cải thiện quan hệ song phương.

[VIDEO] Ông Putin nhận xét quan hệ Nga - Mỹ "ngày càng tệ"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.