Sau khi chỉ trích, EU trấn an sẽ không có 'chiến tranh lạnh' với Trung Quốc

10/06/2020 21:00 GMT+7

Cao ủy phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại EU Josep Borrell hôm 10.6 trấn an Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị rằng khối không muốn kích động “chiến tranh lạnh” với Bắc Kinh, sau khi Brussels đưa ra báo cáo chỉ trích Trung Quốc.

Brussels lên tiếng chỉ trích Nga và Trung Quốc đang tìm cách phá hoại nền dân chủ của EU và đánh bóng tên tuổi của bản thân bằng cách triển khai những chiến dịch bóp méo thông tin và tìm cách gây ảnh hưởng trong lúc dịch Covid-19 lan rộng.
Cáo buộc thẳng thừng hiếm thấy từ Brussels đã được đưa ra trong bối cảnh EU công bố báo cáo trình bày chiến lược đối phó cái mà giới chức gọi là làn sóng thông tin y tế sai lệch, đủ loại thuyết âm mưu, lừa đảo và những phát ngôn gieo rắc sự căm ghét trong thời gian qua.

Trước "đại dịch thông tin", EU muốn Facebook, Twitter, Google báo cáo tin giả hằng tháng

Báo cáo đã được công bố hôm 10.6, một ngày sau khi Cao ủy Borrell hội đàm với ngoại trưởng Trung Quốc qua hội nghị truyền hình, theo AFP. Đồng thời, báo cáo cũng kêu gọi Twitter và Facebook hãy cố gắng hơn nữa trong việc đối phó tin vịt lan tràn trên mạng xã hội.
Cùng ngày, ông Borrell khẳng định EU không hề muốn lao vào chiến tranh lạnh với Trung Quốc dù ở bất kỳ hình thức nào.
Căng thẳng giữa Brussels và Bắc Kinh diễn ra trước hội nghị thượng đỉnh qua truyền hình vào cuối tháng 6 giữa Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và giới lãnh đạo Trung Quốc.
Quan hệ song phương đang vấp phải trở ngại trong lúc Brussels chật vật tìm cách đối phó một Trung Quốc quyết đoán hơn dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Khối cũng tỏ ra không hài lòng trước những gì diễn ra tại Hồng Kông và Tây Tạng.
 

Trung Quốc cam kết vắc xin Covid-19 sẽ là hàng hóa công cộng toàn cầu

Cũng trong ngày 10.6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhận định rằng phương Tây không thể nào phớt lờ sự trỗi dậy của Trung Quốc, và vì thế lẽ dĩ nhiên Anh cần phải rà soát lại vai trò của Huawei trong hệ thống 5G để đảm bảo an ninh quốc gia không bị đe dọa, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.