Số người chết vì động đất/sóng thần ở Indonesia tăng lên 420

30/09/2018 10:47 GMT+7

Hãng thông tấn Antara ngày 30.9 đưa tin số người thiệt mạng đã tăng lên ít nhất 420 người sau khi sóng thần do động đất gây ra ập vào thành phố Palu của Indonesia vào tối 28.9.

Trận động đất mạnh 7,5 độ Richer xảy ra ngoài khơi tỉnh Trung Sulawesi thuộc miền trung Indonesia vào khoảng 18 giờ (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km và cách thành phố Palu 78 km.
Cơ quan Khí tượng Indonesia nhanh chóng ra cảnh báo sóng thần nhưng khoảng 34 phút sau lại dỡ bỏ dù vẫn khuyến cáo người dân cảnh giác, theo Reuters. Sau đó, một cơn sóng thần cao 6 m bất ngờ ập vào bờ biển Palu, biến nhiều khu vực trở thành đống hoang tàn.
Hãng thông tấn Antara dẫn lại thông tin từ Cơ quan Ứng phó thiên tai Indonesia (BNPB) cho biết số người thiệt mạng tăng lên ít nhất 420 người và 540 người bị thương nặng trong khi các bệnh viện đang quá tải. Phó tổng thống Jusuf Kalla cảnh báo con số thương vong có thể tăng lên hàng ngàn người.
Một khu dân cư bị tàn phá
Một khu trung tâm thương mại bị sụp đổ
Sóng thần ập vào Palu với vận tốc lên tới 800 km/giờ, quét sạch những gì nằm trên đường đi. Hàng ngàn ngôi nhà, bệnh viện, trung tâm mua sắm và nhiều khách sạn từ 4 - 8 tầng sụp đổ hoàn toàn. Nhiều thi thể nạn nhân đã được tìm thấy dưới đống đổ nát.
“Khi nguy cơ sóng thần xuất hiện tối 28.9, nhiều người vẫn còn đang tổ chức các hoạt động vui chơi trên bãi biển và chuẩn bị cho lễ hội biển thường niên nên không kịp thoát thân”, phát ngôn viên BNPB Sutopo Purwo Nugroho cho hay trong cuộc họp báo ở Jakarta.
Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong đống đổ nát
Người dân khiêng thi thể một nạn nhân thiệt mạng
Thi thể nạn nhân thiệt mạng trên đường phố ở Palu
Lực lượng cứu hộ và người dân địa phương đang nỗ lực đào bới những đống đổ nát để tìm kiếm người sống sót.
Động đất/sóng thần còn gây mất điện trên diện rộng và hệ thống liên lạc bị gián đoạn, gây khó khăn cho công tác cứu hộ. Hiện sân bay Mutiara Sis Al Jufri tại Palu cũng phải đóng cửa do đường băng bị hư hại.
Nhiều người bị thương nằm bên ngoài một bệnh viên ở Palu
Cũng theo phát ngôn viên Nugroho, thị trấn Donggala, nơi gần tâm chấn của trận động đất 7,5 độ Richter, có thể chịu thiệt hại nặng nề hơn nhưng BNPB chưa thể kết nối liên lạc được. Một trận động đất nhẹ hơn đã xảy ra tại Donggala vào sáng 28.9, khiến một người thiệt mạng và 12 người bị thương.
Dự kiến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo sẽ đến Palu trong ngày 30.9. Thảm họa mới xảy ra không lâu sau khi các đảo Lombok và Sumbawa hứng loạt động đất mạnh, khiến tổng cộng hơn 550 người thiệt mạng hồi tháng 7 và 8.
(Ảnh: AFP/Reuters)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.