Sợ xung đột Thổ Nhĩ Kỳ - người Kurd, quân Mỹ sẽ đặt chốt quan sát ở Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
22/11/2018 14:00 GMT+7

Quân đội Mỹ sẽ lắp đặt các chốt quan sát ở biên giới Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giảm căng thẳng giữa binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh người Kurd của Washington .

“Chúng tôi đang có kế hoạch lập các chốt quan sát ở nhiều khu vực dọc biên giớp giáp Syria”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho giới phóng viên hay hôm 21.11 (theo giờ Mỹ), theo AFP.
Ông Mattis cho biết thêm mục tiêu là đảm bảo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Washington hậu thuẫn, trong đó có sự tham gia của nhóm tay súng YPG người Kurd, “không bị rút khỏi cuộc chiến đó” để “chúng tôi có quét sạch Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi phần đất còn lại”.
“Sẽ có nhiều khu vực được đánh dấu một cách rõ ràng để người Thổ Nhĩ Kỳ biết họ ở đâu”, Bộ trưởng Mattis cho biết thêm và lưu ý rằng quyết định mới đã được đưa ra với sự hợp tác chặt chẽ của Thổ Nhĩ Kỳ.
SDF hôm 11.11 thông báo sẽ nối lại cuộc chiến chống IS sau khi tạm dừng chiến dịch này do căng thẳng mới với Thổ Nhĩ Kỳ. Căng thẳng này đã khiến Mỹ đau đầu vì Washington là đối tác quan trọng của SDF trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.