Sự thật về hiệu quả thuốc kháng HIV đối với virus Corona mới

Khánh An
Khánh An
10/02/2020 11:57 GMT+7

Chuyên gia kỳ cựu về HIV chỉ ra rằng các thuốc kháng HIV có hiệu quả thấp đối với virus Corona mới vì 2 loại virus này rất khác biệt.

Theo tờ China Daily ngày 10.2, các thuốc kháng HIV đang được sử dụng rộng rãi để điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) tại Trung Quốc.
Tuy nhiên, bác sĩ người Mỹ gốc Đài Loan David Ho cho rằng các loại thuốc này không phải là giải pháp lâu dài và chỉ phù hợp trong điều trị ngắn hạn.
Ông Ho là giám đốc Trung tâm nghiên cứu AIDS Aaron Diamond, giáo sư tại Đại học Rockefeller (Mỹ) và từng có nhiều sáng kiến trong nghiên cứu và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.
“Chúng ta cần một loại thuốc chặn được enzym protease của virus Corona mới”, ông Ho cho biết và giải thích rằng HIV và virus Corona mới dù rất khác biệt nhưng đều có protein hoặc enzym gọi là protease (men thủy phân protein).

[VIDEO] 910 ca tử vong, hơn 40.000 ca nhiễm vì virus corona trên toàn cầu

Hiện Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho rằng Aluvia, thuốc chứa các thành phần Lopinavir và Ritonavir, là một trong những thuốc có thể điều trị các triệu chứng nhiễm virus Corona mới.
Trong khi các thuốc này giúp ngăn enzym protease của HIV, Lopinavir có “hoạt tính ở một số cấp độ” đối với virus Corona mới. “Nhưng hoạt tính này thực chất rất thấp, do đó nó dường như không đem lại hiệu quả cao”, ông Ho nói.
Các bác sĩ ở Thái Lan còn kết hợp các thuốc kháng HIV với thuốc trị cúm trên một bệnh nhân nhiễm virus Corona mới. Sau 48 giờ điều trị, kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân này cho kết quả âm tính.

Bác sĩ David Ho là một trong những người tiên phong nghiên cứu kết hợp các thuốc điều trị HIV

Ảnh: Đại học Columbia

“Báo cáo từ Thái Lan là điều chúng tôi xem như giai thoại. Đó chỉ là trường hợp đơn lẻ khi bác sĩ sử dụng thuốc chặn protease HIV cùng thuốc oseltamivir trị cúm. Chưa có chứng cứ nào về việc thuốc trị cúm có hiệu quả đối với virus này”, ông Ho phát biểu.
“Các bạn phải nhớ rằng khoảng 98% số người nhiễm đã hồi phục, vậy trường hợp đó là hồi phục nhờ thuốc hay tự nhiên?”, bác sĩ Ho phân tích trong phỏng vấn với China Daily.

[VIDEO] Biến dị bất thường của vi rút corona xuất hiện tại Trung Quốc

Với kinh nghiệm 30 năm nghiên cứu HIV/AIDS, chuyên gia này nổi tiếng về việc áp dụng phương thức điều trị bằng “hỗn hợp” các thuốc kháng virus. Chính sự kết hợp này giúp ngăn chặn HIV sinh sản trên bệnh nhân.
Tuy nhiên, ông Ho giải thích rằng virus Corona mới rất khác với HIV: “Không cần phải kết hợp nhưng cần phát triển các thuốc đặc trị và có thể sẽ có một loại thuốc có hiệu quả mà không cần dùng kết hợp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.