Bộ Y tế Mỹ phối hợp công ty dược phát triển thuốc trị vi rút Corona mới

Khánh An
Khánh An
05/02/2020 14:50 GMT+7

Nhóm thuốc giúp tăng tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân Ebola sẽ được phát triển để điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới.

Hãng AFP ngày 5.2 đưa tin Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) đang phối hợp với hãng dược Regeneron tại nước này phát triển thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) gây viêm phổi Vũ Hán, bằng cách sử dụng một nhóm thuốc tăng tỷ lệ sống sót ở bệnh nhân Ebola.
Theo đó, hai bên sẽ cùng phát triển kháng thể đơn dòng để chống lại căn bệnh, hướng chữa trị khác so với cách dùng các thuốc kháng vi rút và trị cúm đang tỏ ra là biện pháp khả quan trong việc điều trị.
“Các bệnh truyền nhiễm mới có thể là những mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe. Bằng cách phối hợp công – tư như giữa chúng tôi với Regeneron từ năm 2014, chúng ta có thể đối phó nhanh chóng với các mối đe dọa sức khỏe trên toàn cầu”, theo ông Rick Bright tại HHS.

[VIDEO] 492 người chết, gần 24.600 ca nhiễm vi rút corona toàn cầu

Kháng thể đơn dòng là bản sao được tạo ra trong phòng thí nghiệm từ một loại kháng thể và là phương thức điều trị miễn dịch. Phương pháp này “khóa” một số protein ở virus, vô hiệu hóa khả năng lây nhiễm cho tế bào.
Sản phẩm REGN-EB3 của Regeneron là sự phối hợp 3 kháng thể đơn dòng năm ngoái tỏ ra hữu hiệu và giúp tăng đáng kể tỷ lệ sống sót của bệnh nhân Ebola tại Cộng hòa Dân chủ Congo. Công ty cũng phát triển thuốc trị Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) theo cách tương tự.

[VIDEO] Biến dị bất thường của vi rút corona xuất hiện tại Trung Quốc

Một số chuyên gia cho rằng việc điều trị nCoV có thể sẽ phải kết hợp nhiều nhóm thuốc khác nhau. Các bác sĩ Trung Quốc và Thái Lan dùng thuốc kháng HIV điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV và còn phối hợp với thuốc trị cúm.
Bên cạnh đó, hãng dược Gilead Sciences (Mỹ) đang phối hợp với cơ quan chức năng Trung Quốc thử nghiệm trong bệnh viện thuốc remdesivir – thuốc kháng vi rút từng dùng để trị Hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS) – nhằm đối phó với vi rút Corona mới và cũng tỏ ra có hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.