Tác nhân bất ngờ trên đường tái tranh cử của Tổng thống Trump

11/05/2020 09:51 GMT+7

Chiến lược ứng phó dịch bệnh của ông Donald Trump chưa đẩy lùi được dịch bệnh và tình thế hiện đã trở nên bất lợi với ông.

Không đầy 6 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vốn được coi là ứng viên có nhiều cơ hội tái đắc cử, nhưng rồi đại dịch Covid-19 lại đang trở thành tác nhân quyết định mới tới cuộc bầu cử.
Covid-19 tuy không bùng phát đầu tiên ở Mỹ nhưng đã biến Mỹ thành tâm dịch lớn nhất thế giới. Nếu xử lý cuộc khủng hoảng này ổn thỏa, ông Trump có thể cầm chắc chiếc ghế tổng thống một lần nữa. Thế nhưng, thực trạng ở Mỹ hiện lại không được như ông cầu vọng. Chiến lược của ông Trump ứng phó dịch bệnh chưa đẩy lùi được dịch bệnh và tình thế hiện đã trở nên bất lợi với ông.
Bất lợi này đối với ông Trump thể hiện cụ thể trên 3 phương diện. Thứ nhất là tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ hiện đã tăng cao tới mức độ chưa từng thấy kể từ cuộc Đại suy thoái trong thập niên 30 của thế kỷ trước mà chiều hướng diễn biến nhiều khả năng sẽ còn gia tăng chứ chưa dừng lại. Những người thất nghiệp đều là cử tri trong cuộc bầu cử tới.

Trọng tâm tái tranh cử của ông Trump: quy trách nhiệm cho Trung Quốc, hồi phục kinh tế

Thứ hai là dịch bệnh hoành hành dữ dội gây ra tác động tiêu cực nhất về tăng trưởng kinh tế và thất nghiệp ở những bang mà ông Trump cần phải giành về phần thắng bằng mọi giá nếu muốn tái đắc cử.
Thứ ba là ông Trump không còn nhiều thời gian để xoay chuyển tình thế. Nếu ngay từ bây giờ không có đối sách thích hợp để chống dịch bệnh, khôi phục tăng trưởng kinh tế và giảm tỷ lệ thất nghiệp thì cơ hội cầm quyền thêm 4 năm nữa có thể gặp khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.