Taliban hé lộ người sẽ đứng đầu chính quyền mới ở Afghanistan

Văn Khoa
Văn Khoa
01/09/2021 18:30 GMT+7

Taliban và những nhà lãnh đạo khác ở Afghanistan đã đạt được đồng thuận về việc lập một chính phủ và nội các mới, đồng thời tiết lộ người sẽ đứng đầu.

Hãng tin Bloomberg hôm nay 1.9 dẫn lời ông Bilal Karimi, một thành viên thuộc ủy ban văn hóa của Taliban, cho hay chỉ huy tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada sẽ là vị lãnh đạo hàng đầu của bất kỳ hội đồng quản lý nào ở Afghanistan.
Ông Mullah Abdul Ghani Baradar, một trong 3 cấp phó của ông Akhundzada, có thể sẽ phụ trách điều hành những công việc hằng ngày của chính phủ mới, theo ông Karimi.
Ông Karimi cho biết thêm các cuộc tham vấn về việc thành lập một chính phủ Afghanistan với các nhà lãnh đạo từ chính quyền cũ và những nhân vật có ảnh hưởng khác đã chính thức kết thúc. “Họ đã đạt được sự đồng thuận. Chúng tôi sẽ thông báo một nội các và chính phủ hoạt động trong vài ngày tới, chứ không phải vài tuần”, ông Karimi cho hay.

[VIDEO] Lực lượng Taliban giàu cỡ nào?

Một quan chức Taliban khác tiết lộ lực lượng này đã chờ cho đến khi quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan mới đưa ra bất kỳ thông báo nào về chính quyền mới. Vị quan chức cho biết thêm hai ông Akhundzada và Baradar sẽ sớm xuất hiện trước công chúng ở thủ đô Kabul.
Ông Akhundzada hiện đang ở thành phố Kandahar ở phía nam Afghanistan, nơi ông đã có cuộc họp 3 ngày với các thủ lĩnh của Taliban và các nhà lãnh đạo khác, theo phát ngôn viên chính của Taliban Zabihullah Mujahed hôm 31.8.
Những binh sĩ Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Afghanistan vào tối 30.8, chính thức kết thúc cuộc chiến tranh lâu nhất của Mỹ, vốn bắt đầu không lâu sau vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.