Taliban muốn tiếp nhận quyền lực hoàn toàn, không có chính quyền chuyển tiếp

Khánh An
Khánh An
15/08/2021 23:03 GMT+7

Lực lượng Taliban muốn tiếp nhận quyền lực hoàn toàn và tuyên bố đang kiểm soát dinh Tổng thống Afghanistan.

Hãng Reuters tối 15.8 dẫn lời 2 quan chức Taliban cho biết sẽ không có chính quyền chuyển tiếp ở Afghanistan và lực lượng này muốn chính phủ trao toàn quyền.
Lực lượng Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul và một quan chức cho hay Tổng thống Ashraf Ghani đã rời thủ đô để đến Tajikistan. Theo các quan chức Taliban, lực lượng này đã kiểm soát dinh tổng thống.
Phát biểu trong một đoạn video, Chủ tịch Hội đồng Hòa giải Dân tộc Tối cao Afghanistan Abdullah Abdullah nói ông Ghani là “cựu tổng thống Afghanistan”, đồng thời chỉ trích nhà lãnh đạo này về tình hình hiện nay.

Taliban muốn tiếp nhận quyền lực hoàn toàn, không có chính quyền chuyển tiếp

Theo nhà báo Nick Paton Walsh của CNN, Taliban đã tiến vào thủ đô Kabul “một cách ôn hòa”.
“Chúng tôi đang nghe tiếng súng đâu đó vang lên, nhưng chưa có thông tin về chiến đấu trên đường phố, hay lực lượng an ninh Afghanistan tập trung lại nhằm ngăn chặn”, ông cho biết.
Ông nhận định rằng điều này là chưa từng thấy, một phần vì không ai tưởng tượng Taliban vào thành phố 6 triệu dân mà không bị cản trở và vì Tổng thống Afghanistan nói rằng ông muốn ở lại nhưng lại biến mất mà không có một chính phủ chuyển tiếp đảm nhiệm.
Theo Reuters, một bệnh viện ở Kabul cho hay đang chữa trị cho hơn 40 người bị thương trong các vụ đụng độ ở vùng Qarabagh ven thủ đô, nhưng không nói rõ chi tiết về những người này.
Hiện Đại sứ quán Mỹ và một số nước tạm dời đến sân bay ở Kabul. Tuy nhiên, theo Reuters, Đại sứ quán Mỹ vào tối 15.8 kêu gọi các công dân Mỹ tìm nơi trú ẩn vì tình hình an ninh thay đổi nhanh chóng, sau khi có thông tin sân bay Kabul hứng hỏa lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.