Taliban sẽ cấm phụ nữ làm việc chung với nam giới

14/09/2021 08:21 GMT+7

Một nhân vật cấp cao trong lực lượng Taliban cho biết phụ nữ Afghanistan sẽ không được phép làm việc cùng với nam giới.

Reuters ngày 14.9 dẫn lời ông Waheedullah Hashimi, nhân vật cấp cao trong Taliban thân cận với giới lãnh đạo của lực lượng này, cho biết Taliban sẽ áp dụng toàn bộ Sharia (luật Hồi giáo) tại Afghanistan bất chấp áp lực từ cộng đồng quốc tế.

Nếu bộ luật này thực sự được áp dụng, phụ nữ Afghanistan sẽ không thể làm việc trong cơ quan chính phủ, ngân hàng, công ty truyền thông và nhiều nơi khác.

"Chúng tôi đã chiến đấu gần 40 năm để đưa hệ thống luật Sharia đến Afghanistan. Sharia không cho phép đàn ông và phụ nữ ở gần nhau hay ngồi chung trong một không gian”, ông Hashimi nói.

"Đàn ông và phụ nữ không thể làm việc cùng nhau. Phụ nữ không được phép đến văn phòng và làm việc trong các bộ của chúng tôi", ông nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan

Ông Hashimi cho biết lệnh cấm phụ nữ làm việc cũng sẽ áp dụng cho các lĩnh vực như truyền thông và ngân hàng. Tuy nhiên, phụ nữ và nam giới sẽ được gặp nhau trong một số trường hợp nhất định như khi gặp bác sĩ nam.

Theo ông Hashimi, phụ nữ cũng nên được phép học tập và làm việc trong các lĩnh vực giáo dục và y tế. Tuy nhiên, các cơ sở riêng cho phụ nữ sẽ được thiết lập.

"Chúng tôi tất nhiên sẽ cần phụ nữ trong các lĩnh vực như y tế và giáo dục. Chúng tôi sẽ có các cơ sở giáo dục riêng, bệnh viện riêng, trường học riêng cho phụ nữ", ông Hashimi nói.

Vẫn chưa rõ các phát biểu của ông Hashimi phản ánh chính sách của Taliban ở mức độ nào vì nó vạch ra viễn cảnh tăm tối hơn cho phụ nữ Afghanistan so với những gì các quan chức khác của Taliban đã tuyên bố.

Các quan chức Taliban đã cho biết phụ nữ sẽ có thể làm việc và học tập trong giới hạn do Sharia quy định. Phát ngôn viên Zabihullah Mujahid của Taliban đã tuyên bố phụ nữ là một phần quan trọng của cộng đồng và họ sẽ làm việc "trong các lĩnh vực khác nhau" những ngày sau khi Taliban nắm quyền kiểm soát thủ đô Kabul của Afghanistan.

Ông cũng đặc biệt nhắc đến phụ nữ khi kêu gọi các quan chức chính phủ của chính quyền vừa bị lật đổ ở Afghanistan quay trở lại làm việc.

Tuy nhiên, không có phụ nữ trong số các thành viên nội các của chính phủ lâm thời được Taliban công bố vào ngày 7.9. Nhiều nguồn tin cũng báo cáo rằng phụ nữ bị đuổi về nhà khi đến nơi làm việc.

Phụ nữ đã tổ chức một số cuộc biểu tình trên khắp Afghanistan đòi giữ nguyên các quyền mà họ giành được trong hai thập kỷ qua sau khi chính quyền của Taliban bị lật đổ vào năm 2001. Một số cuộc biểu tình đã bị giải tán sau khi các tay súng Taliban bắn chỉ thiên.

Quyền cho phụ nữ là vấn đề rất quan trọng đối với cộng đồng quốc tế và có thể ảnh hưởng đến viện trợ dành cho Afghanistan, quốc gia đang trong cơn khủng hoảng kinh tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.