Taliban sẽ cấm phụ nữ ở Afghanistan chơi thể thao

08/09/2021 20:41 GMT+7

Chính phủ mới do Taliban thành lập ở Afghanistan sẽ cấm phụ nữ chơi thể thao , theo một quan chức thuộc tổ chức này.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình SBS của Úc, Phó trưởng Ủy ban văn hóa của Taliban, ông Ahmadullah Wasiq, nói việc phụ nữ chơi thể thao là không phù hợp và không cần thiết, The Guardian đưa tin.

“Tôi không nghĩ phụ nữ được phép chơi bóng gậy (cricket) vì điều này không cần thiết. Khi chơi cricket, phụ nữ có thể phải đối mặt với tình huống mà mặt và cơ thể họ lộ ra. Hồi giáo không cho phép người khác nhìn thấy phụ nữ như vậy”, ông Wasiq nói.

Bộ trưởng nội vụ Taliban nằm trong danh sách 'khủng bố' đang bị truy nã FBI

“Bây giờ đang là thời đại truyền thông. Vì vậy, sẽ có ảnh và video trận đấu thể thao của phụ nữ. Mọi người sẽ xem những hình ảnh đó. Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan không cho phép phụ nữ chơi cricket hoặc các môn thể thao khiến cơ thể họ lộ ra", ông Wasiq tuyên bố.

Các quan chức trong Hội đồng Cricket Afghanistan cho biết họ chưa được chính thức thông báo về số phận của môn cricket nữ. Song, chương trình đào tạo dành cho trẻ em gái của hội đồng này đã bị đình chỉ.

Tuyên bố cấm phụ nữ chơi thể thao được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thái độ của Taliban đối với phụ nữ có nhiều điểm không thay đổi đáng kể so với khi lực lượng này nắm quyền ở Afghanistan giai đoạn 1996-2001.

Dù tuyên bố sẽ thành lập chính phủ toàn diện, phụ nữ lại không nắm giữ bất kỳ chức vụ chủ chốt nào trong chính quyền mới Taliban lập ra ở Afghanistan. Taliban cũng không nhắc đến phụ nữ và các nhóm thiểu số trong tuyên bố chính sách dài ba trang được đưa ra để xoa dịu lo ngại của các nước láng giềng.

Các vận động viên nữ ở Afghanistan, bao cả gồm đội cricket quốc gia, đã phải lẩn trốn kể từ khi Taliban giành được thủ đô Kabul vào ngày 15.8. Một số phụ nữ báo cáo rằng họ bị các thành viên Taliban đe dọa sử dụng bạo lực nếu bị bắt gặp chơi thể thao.

Taliban công bố hình ảnh thiết bị quân sự bị Mỹ phá hủy

Trước đó, cơ quan quản lý giáo dục Taliban ban hành quy định buộc phụ nữ theo học tại các đại học tư ở Afghanistan phải mặc áo choàng abaya và đội niqab để che mặt. Nam và nữ sinh viên cũng phải học khác lớp hoặc bị ngăn cách bằng một tấm màn. Nghị định cũng yêu cầu học sinh nữ chỉ được giáo viên nữ hoặc những giáo viên nam lớn tuổi giảng dạy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.