Trung Quốc hoan nghênh chính phủ mới do Taliban lập ở Afghanistan

08/09/2021 18:56 GMT+7

Trung Quốc ngày 8.9 hoan nghênh việc Taliban thành lập chính quyền mới và chấm dứt "ba tuần vô chính phủ" ở Afghanistan. Bắc Kinh cũng kêu gọi Taliban lập lại trật tự ở Afghanistan.

"Trung Quốc coi trọng việc Taliban tuyên bố thành lập chính phủ lâm thời và công bố một số vị trí nhân sự quan trọng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói tại cuộc họp báo ngày 8.9, AFP đưa tin.

"Động thái này đã chấm dứt hơn ba tuần vô chính phủ ở Afghanistan và là một bước cần thiết để lập lại trật tự và tái thiết đất nước", ông Uông nói thêm.

Taliban đã giành quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15.8. Lực lượng này cũng thành lập một chính quyền mới, bắt đầu hoạt động vào ngày 8.9.

Bộ trưởng nội vụ Taliban nằm trong danh sách 'khủng bố' đang bị truy nã FBI

Bất chấp những lời hứa sẽ thành lập chính phủ “toàn diện”, những người được bổ nhiệm chức vụ chủ chốt trong chính quyền của Taliban hiện đều là những nhân vật kỳ cựu của lực lượng này.

Trong cuộc họp báo ngày 8.9, ông Uông cũng nói Trung Quốc sẽ "không can thiệp vào công việc nội bộ của Afghanistan". Tuy nhiên, Bắc Kinh hy vọng Taliban sẽ "theo đuổi chính sách đối nội và đối ngoại ôn hòa, ổn định, kiên quyết trấn áp mọi lực lượng khủng bố và hòa thuận với tất cả các nước, đặc biệt là các nước láng giềng".

Trong khi phần lớn thế giới vẫn đang dè dặt trong việc tiếp cận Taliban, Trung Quốc đã tuyên bố sẵn sàng xây dựng quan hệ hữu nghị với lực lượng này sau khi họ tiếp quản Kabul.

Các nhà phân tích cho rằng một chính quyền ổn định và sẵn sàng hợp tác ở Afghanistan sẽ mở ra cơ hội kinh tế cho Trung Quốc. Nhờ đó, Bắc Kinh cũng có thể mở rộng Sáng kiến Vành đai và Con đường ở nước ngoài.

Taliban cũng có thể coi Trung Quốc là nước hỗ trợ kinh tế quan trọng và một đồng minh chủ chốt. Tuần trước, một phát ngôn viên của Taliban cho biết Bắc Kinh đã hứa sẽ tăng cường viện trợ và hỗ trợ Afghanistan đối phó với Covid-19. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn lo ngại Taliban hỗ trợ những phần tử ly khai đang tìm cách xâm nhập vào khu vực Tân Cương.

Taliban công bố hình ảnh thiết bị quân sự bị Mỹ phá hủy

Trong khi đó, Mỹ cho biết nước này "lo ngại" với sự lựa chọn nội các của Taliban. Tuy nhiên, Mỹ sẽ đánh giá Taliban thông qua hành động của lực lượng này. Các quan chức Mỹ cũng nhấn mạnh việc Mỹ chính thức công nhận chính quyền của Taliban là “điều quá xa vời”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.