Tạp chí Nature xin lỗi vì gọi tên virus Covid-19 gắn với Trung Quốc

10/04/2020 09:09 GMT+7

Tạp chí khoa học Nature (Anh) xin lỗi vì gắn liền tên gọi virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 với Trung Quốc và Vũ Hán, dẫn đến làn sóng kỳ thị và những vụ tấn công người gốc Á khắp thế giới.

Trong một bài báo công bố ngày 7.4, tạp chí Nature dẫn lại thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11.2 cho biết tên chính thức của virus Corona chủng mới là SARS-CoV-2, gây ra căn bệnh giống như viêm phổi được đặt tên là Covid-19.
Bài viết gọi đó là lời “nhắc nhở ngầm” cho những người làm truyền thông đã nhầm lẫn, gọi tên virus này gắn liền với địa danh Vũ Hán và Trung Quốc trong bản tin, bài viết của họ.
“Về phần mình, chúng tôi đã mắc sai lầm, do đó chúng tôi chịu trách nhiệm và xin lỗi”, theo tạp chí Nature.
“Rõ ràng là kể từ khi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), những người gốc Á trên khắp thế giới đã phải hứng chịu những vụ cuộc tấn công mang tính phân biệt chủng tộc”, tờ tạp chí cho biết.
Bài viết đồng thời lưu ý các bệnh do virus gây ra trước đây được đặt tên theo khu vực bùng phát dịch, chẳng hạn như hội chứng hô hấp Trung Đông và virus Zika vốn được đặt theo tên khu rừng ở Uganda.
Tuy nhiên vào năm 2015, WHO đã đưa ra hướng dẫn là không đặt tên virus hay căn bệnh mới theo địa danh để giảm tác động tiêu cực đối với những người từ các khu vực đó.
“Gọi tên virus gắn liền với Trung Quốc hay Vũ Hán làm ảnh hưởng đến nhiều sinh viên từ Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác. Sự kỳ thị xuất phát từ cách gọi tên SARS-CoV-2 đã khiến nhiều bạn trẻ, sinh viên châu Á rút lui khỏi các cơ sở đào tạo quốc tế. Sự kỳ thị vì SARS-CoV-2 phải chấm dứt ngay bây giờ”, theo Nature.
Chính phủ Trung Quốc nhiều lần phản đối mạnh mẽ việc liên hệ Covid-19 với nước này và cho rằng nguồn gốc của SARS-CoV-2 vẫn chưa được xác định dù đại dịch bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái.

[VIDEO] WHO nói về "virus Trung Quốc": đại dịch cúm 2009 bắt nguồn từ Bắc Mỹ, nhưng có gọi là "cúm Bắc Mỹ" đâu?

Bắc Kinh cho rằng việc xác định nguồn gốc virus phải do cộng đồng khoa học thực hiện, kết luận và không được dùng làm công cụ chính trị. Dù vậy, gần đây một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại tung thuyết âm mưu trên mạng xã hội Twitter, cho rằng quân đội Mỹ đã tạo ra và mang SARS-CoV-2 đến Vũ Hán.
Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ đã nhiều lần sử dụng thuật ngữ “virus Trung Quốc” và “virus Vũ Hán” để nhấn mạnh nguồn gốc từ Trung Quốc Tuy nhiên, ông Trump đã từ bỏ cách dùng từ này vì làn sóng kỳ thị và những vụ tấn công nhắm vào cộng đồng người gốc Á không chỉ ở Mỹ mà còn khắp thế giới.
“Tiếp tục gắn tên một loại virus hay căn bệnh với địa danh cụ thể là vô trách nhiệm và cần phải dừng lại”, theo Nature.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.