Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc WHO xin lỗi vì bình luận 'vu khống'

09/04/2020 16:40 GMT+7

Đài Loan yêu cầu Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới ( WHO ) xin lỗi vì ông “vu khống” chính quyền vùng lãnh thổ này khuyến khích công kích cá nhân chống lại ông.

Trong buổi họp báo trực tuyến ngày 8.4, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi thế giới đoàn kết chống lại đại dịch Covid-19 sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cơ quan này quá thân thiết với Trung Quốc và đe dọa cắt giảm tài trợ.
Ông Tedros cho biết kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ Trung Quốc đại lục cuối năm ngoái, ông đã phải chịu đựng những cuộc công kích cá nhân, bao gồm cả lời chỉ trích mang tính phân biệt chủng tộc.
Ông Tedros tránh nêu đích danh Tổng thống Trump nhưng lại nhắc đến chính quyền Đài Loan. "Ba tháng trước, cuộc công kích cá nhân bắt đầu từ Đài Loan. Cơ quan ngoại giao của Đài Loan biết chiến dịch này, nhưng họ đã không công khai lên án. Họ thậm chí còn chỉ trích tôi giữa những nhục mạ và bôi nhọ đó nữa, nhưng tôi không quan tâm", ông Tedros nói.
Bình luận của ông Tedros châm ngòi phản ứng gay gắt từ chính quyền Đài Loan.
"Chúng tôi chưa bao giờ khuyến khích công chúng công kích cá nhân chống lại ông Tedros hoặc đưa ra bất kỳ bình luận phân biệt chủng tộc nào", người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan, bà Joanne Ou nói trong buổi họp báo ngày 9.4, theo AFP.
"Chính quyền Đài Loan yêu cầu ông Tedros ngay lập tức giải thích và xin lỗi về hành động vu khống vô trách nhiệm như thế này", bà Ou nói.

[WHO] Tổng giám đốc WHO phủ nhận cáo buộc của Mỹ về việc thiên vị Trung Quốc

Mối quan hệ giữa WHO và Đài Loan xấu đi kể từ khi Covid-19 bùng phát ngay cả khi giới chuyên gia y tế thế giới ca ngợi cách vùng lãnh thổ này ứng phó trước đại dịch.
Đến nay, Đài Loan ghi nhận 379 ca nhiễm virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và 5 người tử vong dù nằm sát Trung Quốc đại lục, nơi dịch bệnh bùng phát.
Trước đây, Đài Loan từng giữ tư cách quan sát viên tại hội nghị thường niên của WHO. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Đài Loan bị loại khỏi các cơ quan quốc tế bao gồm WHO và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Đây được cho là kết quả từ áp lực ngoại giao của chính phủ Trung Quốc đại lục.
Chính phủ Trung Quốc đại lục xem Đài Loan là một phần của nước này và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để hợp nhất Đài Loan. Bắc Kinh tăng cường gây áp lực về mặt kinh tế, quân sự và ngoại giao kể từ khi lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi năm 2016, theo AFP.

[VIDEO] WHO: Vũ Hán "mang hy vọng cho thế giới" đảo ngược tình thế vượt qua đại dịch Covid-19

Những người chỉ trích ông Tedros cho rằng WHO dưới sự lãnh đạo của ông quá thân thiết với Bắc Kinh nên luôn khen ngợi cách Trung Quốc ứng phó đại dịch Covid-19.
Trong bình luận đe dọa cắt giảm tài trợ WHO trên Twitter, Tổng thống Trump chỉ trích tổ chức này "lấy Trung Quốc làm trung tâm".
Tuy nhiên, ông Tedros đã phủ nhận cáo buộc cho rằng ông mang tư tưởng phe phái hoặc thiên vị về mặt địa chính trị. "Xin đừng chính trị hóa đại dịch Covid-19. Chúng tôi không quan tâm đến những cuộc công kích cá nhân", Tổng giám đốc WHO kêu gọi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.