Tập trận không quân NATO - Israel dùng Patriot thế vai S-400

17/11/2019 14:07 GMT+7

Israel cùng với Mỹ và một số đồng minh châu Âu thuộc khối NATO đã kết thúc hoạt động diễn tập đầy quy mô, với một phần nội dung tập trung đối phó các hệ thống phòng không hiện đại, như S-400 của Nga.

Trong suốt gần 2 tuần, từ 3 – 14.11, các chiến đấu cơ của không quân Israel, Mỹ, Đức, Ý và Hy Lạp đã tham gia huấn luyện tại căn cứ Uvda trên sa mạc Negev ở phía bắc Israel.
Tổng cộng 800 quân nhân và khoảng 100 máy bay tham gia cuộc diễn tập mang tên “Blue Flag” (tức Cờ Xanh), trong đó dòng tiêm kích tàng hình F-35 lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc tập trận này.
Không rõ số lượng F-35 tham dự, chỉ biết có F-35I Adir của không quân Israel (IAF) và F-35 của không quân Ý.
Các phi công NATO đã phô bày kỹ năng xâm nhập không phận địch, đối đầu các hệ thống phòng không Nga S-300 và S-400, theo thông cáo báo chí của IAF và blog quân sự Breaking Defense.

Đội hình các chiến đấu cơ tham gia tập trận "Cờ Xanh" ở Israel

IAF

Trước đó, Moscow đã triển khai các hệ thống phòng không nói trên ở Syria nhằm bảo vệ căn cứ không quân Khmeimim ở Latakia, đồng thời cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỹ, một thành viên của NATO, cũng như đang chào mời Ả Rập Xê Út.
Tuy nhiên, Hãng RT hôm 17.11 đã chỉ ra một thực tế: Israel không dễ tiếp cận được S-400 thực thụ. Đó là lý do nước chủ nhà phải dùng hệ thống Patriot của Mỹ để thay thế.
Và cũng vì thế, truyền thông Nga tỏ ra hoài nghi về mặt hiệu quả của nội dung tập trận này.

[VIDEO] NATO rầm rộ tập trận phòng không lớn nhất ở châu Âu tại Ba Lan

Theo giới chuyên gia, hai hệ thống phòng không của Mỹ và Nga không quá giống nhau. Chẳng hạn, phía Nga cho hay S-400 có thể bắn hạ mục tiêu đang bay ở tốc độ gấp 2 lần mục tiêu mà Patriot có thể bắn hạ. Đồng thời, khoảng cách bắn trúng xa hơn và ở cao độ lớn hơn, tùy thuộc vào tên lửa dùng để đánh chặn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.