Tàu dầu Iran rời khỏi Gibraltar bất chấp yêu cầu bắt giữ từ Mỹ

19/08/2019 09:31 GMT+7

Tàu dầu Iran, bị bắt giữ hồi tháng 7 trong bối cảnh căng thẳng tại Trung Đông leo thang, đã chính thức rời khỏi Gibraltar.

AFP trích dữ liệu từ trang chuyên theo dõi hàng hải Marine Traffic cho biết chiếc tàu dầu của Iran đã nhổ neo vào chiều ngày 18.8 và di chuyển về phía đông Địa Trung Hải tính đến ngày 19.8.
Chiếc tàu mang tên Grace-1 bị bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ hôm 4.7 vì nghi đang vận chuyển dầu đến Syria, điều bị cho là vi phạm lệnh cấm vận của EU lên Damascus.
Tòa án Gibraltar ra lệnh phóng thích hôm 15.8 sau khi giới chức Iran cam kết 2,1 triệu thùng dầu trên tàu sẽ không được đưa đến Syria. Hiện tàu này đã đổi tên thành Adrian Darya-1.

Con tàu được đổi tên thành Adrian Darya-1

Reuters

Ngày 16.8, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Gibraltar bắt giữ tàu dầu này với cáo buộc tham gia hoạt động vận chuyển trái phép của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, bị Mỹ coi là tổ chức khủng bố, đến Syria.
Chính quyền Gibraltar sau đó từ chối yêu cầu này và giải thích rằng lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt lên Iran không áp dụng với EU.
Về phần Iran, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi bác bỏ thông tin đã cam kết không chở dầu đến Syria để chiếc tàu được thả.
Tàu Grace-1 bị bắt giữ trong bối cảnh căng thẳng tại vùng Vịnh leo thang sau nhiều vụ tấn công tàu dầu mà Mỹ tố cáo Iran đứng sau. Trong động thái được cho là nhằm đáp trả, phía Iran ngày 19.7 bắt giữ tàu dầu Stena Impero của Anh với cáo buộc vi phạm quy định hàng hải.

[VIDEO] "Hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của mọi cuộc chiến"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.