Tàu dầu trúng tên lửa, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran dọa trả đũa

13/10/2019 11:03 GMT+7

Đô đốc Ali Shamkhani, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, tuyên bố sẽ đáp trả vụ tấn công nhằm vào tàu dầu Sabiti hôm 11.10, mà ông gọi là “hành động phá hoại” và “hành vi cướp biển”.

“Hành vi cướp biển và phá hoại ở vùng biển quốc tế, được thực hiện với mục tiêu phá hoại an ninh tàu thuyền, sẽ chẳng đi đến đâu”, theo hãng thông tấn Mehr hôm 13.10 dẫn lời đô đốc Iran.
Ông một lần nữa nhắc lại quan điểm của chính quyền Tehran đã được phát ngôn viên Ali Rabei đưa ra trước đó là Iran sẽ không vội vàng đưa ra kết luận và sẽ điều tra thấu đáo vụ việc.

Tàu dầu bị trúng tên lửa

Reuters

“Ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ tấn công tàu dầu Sabiti sau khi con tàu bị trúng hai tên quả tên lửa gần bờ biển Ả Rập Xê Út trên Hồng Hải”, thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao cho biết.
Phía sở hữu tàu dầu Sabiti, Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), cho hay con tàu xuất hiện hai vụ nổ, “nhiều khả năng do tên lửa bắn trúng”, từ 5 giờ đến 5 giờ 20 rạng sáng 11.10.
Các nguồn tin ban đầu cho rằng tên lửa được khai hỏa trên đất Ả Rập Xê Út, nhưng NIOC sau đó bác bỏ.
Tàu Sabiti đã bị tràn dầu sau khi trúng đòn tấn công, nhưng con tàu vẫn xoay sở đến khu vực an toàn, theo Mehr.

[VIDEO] Iran không "hèn hạ và đầu hàng", sẽ có kế hoạch an ninh vùng Vịnh

Từ đầu năm đến nay, các tàu dầu Iran liên tục gặp các sự cố tại một số vùng biển gần Trung Đông. Vào ngày 2.5, Ả Rập Xê Út bắt tàu dầu Happiness I của Tehran. Đến ngày 4.7, giới hữu trách Anh và Gibraltar giữ tàu dầu Grace 1 ở Eo biển Gibraltar.
Cả hai tàu Happiness 1 và Grace 1 đều lần lượt được thả sau đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.