Tàu đổ bộ bị cháy đe dọa kế hoạch 'tàu sân bay tia chớp' của Mỹ

13/07/2020 15:13 GMT+7

Vụ cháy tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard tại bến đậu đe dọa kế hoạch nâng cấp 10 tàu tấn công đổ bộ thành hạm đội “tàu sân bay tia chớp”, có thể chở được nhiều chiến đấu cơ tàng hình F-35B “Tia chớp” II.

Đám cháy kéo dài nhiều giờ liền vào ngày 12.7 (giờ Mỹ), kèm theo các vụ nổ trên tàu tấn công đổ bộ USS Bonhomme Richard đang neo đậu để sửa chữa bảo trì ở căn cứ hải quân San Diego (bang California), khiến 21 người bị thương nhẹ, theo thông báo của Hải quân Mỹ. Hai khu trục hạm USS Fitzgerald và USS Russell neo đậu gần đó phải di chuyển sang nơi khác.
Trong buổi họp báo liên quan vụ cháy sau đó, chuẩn đô đốc Philip Sobeck cho biết vụ nổ được cho là do sự giải phóng nhiệt quá nhanh trong một không gian hẹp với áp suất cao, không phải xuất phát từ nhiên liệu hoặc vật liệu nổ trên tàu, theo Reuters. “Nguyên nhân vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ. Chúng tôi xác định được ngọn lửa bắt nguồn từ khoang chứa hàng hóa bên dưới, sau đó lan lên khoang trên, ông Sobeck cho biết thêm.

Cháy lớn, khói bốc cuồn cuộn trên chiến hạm Mỹ, 21 người bị thương

Kế hoạch nâng cấp để mang tiêm kích tàng hình F-35B

Theo trang USNI News, USS Bonhomme Richard là chiếc thứ 6 trong số 8 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp của Hải quân Mỹ, được đưa vào biên chế từ năm 1998. USS Bonhomme Richard trải qua nhiều năm thực hiện nhiệm vụ tại Nhật Bản rồi trở về San Diego vào năm 2018 để được nâng cấp, với chi phí ước tính 250 triệu USD.
Đáng chú ý là Hải quân Mỹ sẽ nâng cấp lớp phủ sàn chịu nhiệt mới, cho phép USS Bonhomme Richard mang theo ít nhất 20 chiếc F-35B, theo tờ Forbes. Thông thường, một tàu tấn công đổ bộ Mỹ (trị giá khoảng 3 tỉ USD) chỉ có thể chở được các máy bay trực thăng và tối đa khoảng 6 máy bay phản lực cất cánh thẳng đứng.

Lực lượng cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy tàu USS Bonhomme Richard

Reuters

Sau khi chương trình nâng cấp hoàn tất, tàu USS Bonhomme Richard dự kiến sẽ phục vụ Hải quân Mỹ cho đến năm 2037. Chương trình nâng cấp này tạo điều kiện cho tàu tấn công đổ bộ phát huy hết tác dụng, có vai trò như tàu sân bay cỡ nhỏ, hỗ trợ cho 11 siêu tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân của Mỹ với mỗi chiếc trị giá lên tới 13 tỉ USD.
“Vụ hỏa hoạn có thể làm gián đoạn kế hoạch này. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đảm bảo tàu USS Bonhomme Richard tiếp tục ra khơi”, ông Sobeck nói. Tuy vậy, một số nhà quan sát không tỏ vẻ lạc quan như ông Sobeck, cảnh báo nguy cơ USS Bonhomme Richard bị thiệt hại nghiêm trọng, có thể trở thành đống sắn vụn.

Chiến đấu cơ tàng hình F-35B bay qua tàu tấn công đổ bộ thế hệ mới USS America

Hải quân Mỹ

Đến nay, Hải quân Mỹ đã bắt đầu nâng cấp 6 trong số 8 tàu tấn công đổ bộ lớp Wasp để chở được F-35B. Ngoài ra, 2 tàu tấn công đổ bộ thế hệ mới lớp America đã sẵn sàng đón F-35B hạ cánh.
Vụ hỏa hoạn là sự cố lớn thứ hai ở San Diego trong vài năm gần đây. Hồi năm 2018, nước tràn vào ụ nổi, đã làm hư hỏng nghiêm trọng tàu đổ bộ Mỹ USNS Miguel Keith trong lúc nó đang được đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.