Tàu sân bay Mỹ không vào bờ để tránh Covid-19

Khánh An
Khánh An
14/04/2020 11:03 GMT+7

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman ở ngoài khơi để tránh Covid-19 và sẵn sàng được điều động nếu cần.

Tờ Navy Times ngày 14.4 đưa tin nhóm tác chiến tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ vừa hoàn thành nhiệm vụ nhưng vẫn ở ngoài khơi theo lệnh mới nhằm bảo vệ các thủy thủ trước nguy cơ nhiễm Covid-19 nếu lên bờ.
Theo các quan chức Hải quân Mỹ, nhóm tác chiến tàu sân bay này chưa quay về cảng Norfolk (bang Virginia, Mỹ) sau khi được điều động đến các khu vực hoạt động của Hạm đội 5 và Hạm đội 6.
Bên cạnh việc giúp các thủy thủ tránh nguy cơ mắc Covid-19, việc ở ngoài khơi thuộc khu vực Tây Đại Tây Dương giúp các tàu trong nhóm có thể được điều động nhanh khi cần thiết.
“Tàu đang ở tư thế sẵn sàng nếu được điều động bất ngờ. Bình thường chúng tôi cũng sẵn sàng khi neo đậu tại cảng, nhưng do dịch Covid-19, chúng tôi cần bảo vệ các tài sản có giá trị nhất và những người của chúng tôi bằng cách giữ tàu ở ngoài khơi”, theo phó đô đốc Andrew Lewis, chỉ huy Hạm đội 2.
Chuẩn đô đốc Andrew Loiselle, chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay số 8, cho biết nhiều thủy thủ có thể không vui với chỉ đạo mới, trong đó có nhiều người rời cảng Norfolk từ tháng 9.2019 để thực thi các nhiệm vụ trên biển.

[VIDEO] Thuyền trưởng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt: 'Thủy thủ đâu cần phải bỏ mạng' vì Covid-19

Trong chuyến ra khơi vừa qua, tàu USS Harry S. Truman từng cùng tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower hoạt động tại vùng Vịnh giữa căng thẳng Mỹ - Iran.
Ông Loiselles cho biết sau khi hoàn thành sứ mệnh, các thủy thủ không muốn gì khác ngoài việc đoàn tụ với gia đình và bạn bè.
“Chúng tôi biết rằng đây là các tình huống đặc biệt và trách nhiệm bây giờ là đảm bảo khả năng đáp ứng lời kêu gọi của tổ quốc, cũng như bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các thủy thủ”, ông phát biểu.

Các thủy thủ trên tàu sân bay USS Harry S. Truman

Ảnh: Hải quân Mỹ

Nhóm tác chiến gồm tàu sân bay USS Harry S. Truman, các tàu khu trục Forrest Sherman, Farragut, Lassen và tàu tuần dương Normandy. Dự kiến Hải quân Mỹ sẽ có thông báo mới cho các thủy thủ và người thân trong 3 tuần nữa.
Trước đó, một thủy thủ trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt tử vong do các biến chứng của bệnh Covid-19 sau khi nhập viện tại đảo Guam, theo CNN ngày 13.4. Đây là một trong 585 thủy thủ mắc Covid-19 trên tàu, trong số tổng cộng khoảng 900 thủy thủ thuộc Hải quân Mỹ mắc Covid-19.
Tại Pháp, nhóm tác chiến tàu sân bay Charles de Gaulle với 1.900 thủy thủ cập cảng vào ngày 12.4 (giờ địa phương) sau khi có 50 người mắc Covid-19. Toàn bộ thủy thủ còn lại đang được cách ly trong 2 tuần để theo dõi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.