Tên lửa và khẩu trang: Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh giữa quan ngại Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
09/10/2020 14:25 GMT+7

Nhiều người dân Triều Tiên đeo khẩu trang đã tập trung tại thủ đô Bình Nhưỡng, trước thềm cuộc duyệt binh quy mô lớn dự kiến diễn ra vào ngày mai 10.10 và có thể trình làng tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này.

Cuộc duyệt binh nói trên được cho là nhằm đánh dấu 75 thành lập đảng Lao động Triều Tiên (10.10.1945-10.10.2020). Giới chức ở Hàn Quốc và Mỹ dự đoán Triều Tiên sẽ dùng cuộc duyệt binh để ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, theo Reuters.
“Có khả năng Triều Tiên sẽ trình làng những vũ khí chiến lược mới, như tên lửa đạn đạo liên lục địa mới, hay tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, nhằm thu hút sự chú ý vào thời điểm nền kinh tế của nước này đang phát triển chậm”, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhận định hôm 8.10.
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young nhận định với giới nghị sĩ rằng việc trình làng một tên lửa mới sẽ "thể hiện sức mạnh ở cường độ thấp” trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ, ít mang tính khiêu khích hơn so với việc phóng hay thử hạt nhân. Lần gần nhất Triều Tiên thử hạt nhân là vào ngày 3.9.2017 và lần phóng ICBM gần nhất của nước này là vào ngày 29.11 cùng năm.

[VIDEO] Liên Hiệp Quốc cảnh báo Triều Tiên sở hữu thiết bị hạt nhân thu nhỏ

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không cho ra mắt ICBM tại một cuộc duyệt binh kể từ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên vào tháng 6.2018. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa hai bên đang bế tắc và Bình Nhưỡng tỏ dấu hiệu ngày càng mất kiên nhẫn với Washington.
“Việc trình làng ICBM mới sẽ cho thấy Triều Tiên đang tiếp tục có động thái từ chiến lược này (thể hiện mất kiên nhẫn với Washington) và có thể là chỉ dấu cho thấy Triều Tiên sẽ phóng thử trở lại tên lửa tầm xa”, nhà nghiên cứu tên lửa Jeffrey Lewis tại Trung tâm nghiên cứu hạn chế vũ khí hủy diệt hàng loạt James Martin (Mỹ), bình luận.
Trong khi đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây đăng nhiều hình ảnh cho thấy các nhóm đại biểu và du khách đeo khẩu trang khi họ đến Bình Nhưỡng nhân sự kiện trọng đại nói trên. Cho đến nay, chính phủ Triều Tiên vẫn khẳng định không có ca nhiễm Covid-19 nào, nhưng vẫn thực hiện các biện pháp kiểm soát biên giới và quy định cách ly một cách nghiêm ngặt.
Giới phân tích cho rằng chỉ cần một đợt bùng phát Covid-19 có thể dẫn tới thảm họa về kinh tế và chính trị ở Triều Tiên. “Một sự kiện như trên có tính nguy cơ rất cao và chỉ cần vài người dương tính với Covid-19 trong đám đông, họ có thể tạo ra một sự kiện siêu lây lan chết người”, chuyên gia Harry Kazianis, giám đốc về nghiên cứu Triều Tiên tại Trung tâm lợi ích quốc gia ở Washington, cảnh báo. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.