Thái Lan nói vắc xin Pfizer cho nhân viên y tế, không dành cho nhân vật VIP

26/07/2021 11:29 GMT+7

Bộ Y tế công cộng Thái Lan xác nhận sẽ tiêm ít nhất 500.000 liều vắc xin Covid-19 của Mỹ viện trợ cho các nhân viên y tế tuyến đầu, không nhân vật quan trọng nào được ưu tiên để nhận vắc xin.

Trong cuộc họp báo ngày 25.7, người phát ngôn Bộ Y tế công cộng Thái Lan Rungrueng Kijphati bác bỏ tin đồn nước này chỉ phân phối một phần nhỏ trong tổng số 1,5 triệu liều vắc xin Pfizer do Mỹ viện trợ cho các nhân viên y tế tuyến đầu.
Theo tờ Bangkok Post, đã có nhiều nghi ngờ liên quan đến kế hoạch phân bổ số liều vắc xin nói trên. Bác sĩ chuyên khoa tim Rungsrit Kanjanavarit tại Khoa dược của Đại học Chiang Mai nói ông hay tin chính phủ dự tính phân bổ chỉ 200.000 liều Pfizer cho các nhân viên y tế tuyến đầu dù ban đầu cam kết 700.000 liều, sau đó giảm xuống 500.000 liều.
Ước tính hầu hết 700.000 nhân viên y tế tuyến đầu của Thái Lan đã tiêm 2 liều vắc xin Sinovac của Trung Quốc nhưng nhiều người lo ngại độ hiệu quả của vắc xin trước sự lây lan của biến chủng Delta.
“Là bác sĩ tim với nguy cơ nhiễm virus ở mức vừa phải, tôi không định tiêm nhắc lại. Tôi có thể tạm ổn với mức miễn dịch thấp này và sẽ chờ đến khi đủ vắc xin cho mọi người. Nhưng nếu 300.000 liều được tiêm cho những nhân vật rất quan trọng (VIP) và người thân của họ, tôi sẽ không chấp nhận điều đó”, ông Rungsrit nói.

Tỉ lệ trẻ em thiệt mạng vì Covid-19 gây báo động tại Indonesia

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Y tế công cộng Rungrueng nói đây là tin giả, đồng thời nhấn mạnh ít nhất 500.000 liều sẽ dành cho nhân viên y tế tuyến đầu, không phải cho những vị VIP.
“Vắc xin là dành cho nhân viên y tế và người có nguy cơ. VIP không phải là ưu tiên”, ông Rungrueng nói. Theo lời người phát ngôn, việc một số nhân viên y tế tiêm liều thứ 3 bằng vắc xin AstraZeneca do số vắc xin Pfizer chưa đến là hoàn toàn tự nguyện, không phải do ai ép buộc.
Số vắc xin của Mỹ dự kiến được đưa đến Thái Lan vào cuối tháng 7 và nước này bắt đầu tiêm vào đầu tháng 8. Trong khi đó, Thái Lan cũng đã đặt mua 20 triệu liều Pfizer để sử dụng cho một chương trình tiêm chủng khác, dành cho nhiều người thuộc nhóm ưu tiên từ tháng 10-12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.