Thảm họa cháy rừng chưa từng có tàn phá hòn đảo của Ý

27/07/2021 07:35 GMT+7

Hỏa hoạn ở đảo Sardinia, Ý đã tàn phá ít nhất 20.234 hecta và khiến khoảng 1.000 người phải sơ tán trong những ngày qua.

Tờ The New York Times đưa tin khoảng 1.000 người dân và khách du lịch đã được sơ tán khỏi các khu vực ở phía tây đảo Sardinia, Ý vì cháy rừng vào cuối tuần qua.
Những cánh rừng, đồng cỏ và làng mạc trên hòn đảo Ý này đã chìm trong biển lửa. “Đây là thảm họa chưa từng có tiền lệ”, Thống đốc Christian Solinas của Sardinia phát biểu khi ban bố tình trạng khẩn cấp.
Các nhà chức trách Ý chưa ghi nhận trường hợp tử vong hoặc bị thương nào do các đám cháy. Đến ngày 26.7, Sardinia vẫn chưa khống chế được ngọn lửa. Pháp và Hy Lạp đã cử 4 máy bay cứu hỏa đến hỗ trợ đội bay của lực lượng cứu hỏa Ý.
Từ đầu ngày 24.7, khi đám cháy gần một khu rừng của làng Bonacardo trên đảo bùng lên, một khu vực có diện tích ít nhất 20.234 hecta đã bị thiêu rụi. Hàng trăm con cừu, dê, bò và lợn đã chết sau khi bị mắc kẹt trong các trang trại, bất chấp nỗ lực giải cứu của lực lượng khẩn cấp. Nguyên nhân của các vụ cháy này vẫn chưa được làm rõ.
Cháy rừng thường xảy ra trong khí hậu khô hạn của hòn đảo Địa Trung Hải Sardinia vào mùa hè, đặc biệt là khi gió Tây Nam thổi mạnh vào những ngày nhiệt độ lên tới 40 độ C, như trong vài ngày qua.
“Những đám cháy này có mức độ khủng khiếp, nhưng xét về thời điểm diễn ra và tốc độ lửa lan thì chúng bình thường”, Gianfilippo Micillo, người đứng đầu bộ phận điều phối hoạt động dập cháy rừng của lực lượng cứu hỏa Ý cho biết. "Những đám cháy này tạo ra vi khí hậu của riêng chúng và lan rộng rất nhanh", ông Micillo nói thêm.
Ông Micillo cho biết số vụ cháy rừng ở Ý trong năm nay đã tăng lên. Số vụ cháy ở nước này thường tăng 4-5 năm/lần, khi những bụi cây mọc lên đủ nhiều để có thể thổi bùng lên ngọn lửa do hoạt động của con người gây ra. Lực lượng cứu hỏa cho biết Ý đã ghi nhận thêm gần 13.000 vụ cháy rừng so với năm ngoái, chủ yếu là ở các khu vực phía nam như Apulia, Calabria và Sicily.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.