Thêm nước thứ hai ngưng quan hệ với Đài Loan trong vòng một tuần

20/09/2019 15:48 GMT+7

Đài Loan ngày 20.9 mất đồng minh thứ hai chỉ trong vòng một tuần sau khi Kiribati thông báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với lãnh thổ này và chính thức lập quan hệ với Trung Quốc .

Lãnh đạo Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp ngày 20.9 thông báo quốc đảo Thái Bình Dương Kiribati đã chính thức cắt quan hệ ngoại giao với Đài Loan vào cùng ngày, theo CNA.
Ông Ngô nói Đài Loan lấy làm tiếc và lên án Kiribati vì bỏ mặc mối quan hệ và sự viện trợ nhiều năm qua từ chính quyền Đài Loan.
Quan chức này cho biết mọi dự án hợp tác và viện trợ sẽ bị chấm dứt ngay lập tức, đồng thời các nhà ngoại giao của hai bên sẽ được rút về.
Theo ông Ngô, Trung Quốc đã lôi kéo Kiribari thiết lập quan hệ bằng lời hứa tài trợ cho nhiều máy bay và phà thương mại.

Mỹ "nắn gân" Trung Quốc với thương vụ 2 tỉ USD xe tăng và vũ khí cho Đài Loan

Như vậy, việc tuyệt giao với Kiribati đồng nghĩa Đài Loan chỉ còn lại 15 đồng minh chính thức trên toàn cầu. Đây cũng là nước thứ hai “chia tay” Đài Loan để thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc trong một tuần, sau Quần đảo Solomon.
Trong cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Cảnh Sảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ sự cảm kích của chính phủ nước này đối với quyết định của Kiribati.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.