Bác sĩ bỏ sót nhiều bệnh nhân ở tâm dịch viêm phổi Vũ Hán

04/02/2020 07:00 GMT+7

Số ca nhiễm vi rút Corona mới (nCoV) ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có thể không phản ánh quy mô thực sự của dịch viêm phổi do có nhiều bệnh nhân không được chẩn đoán.

Thành phố 11 triệu dân, nơi bùng phát vi rút chết người hồi tháng 12.2019, đến nay có hơn 5.000 trường hợp nhiễm bệnh, chiếm 1/3 tổng số khắp Trung Quốc đại lục.
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã bày tỏ lo ngại rằng con số thực có thể cao hơn nhiều vì các ca nhiễm chỉ được ghi nhận sau khi một bệnh nhân trải qua hai lần xét nghiệm dương tính với nCoV. Lý do là các bệnh viện ở Vũ Hán đang lâm vào tình trạng thiếu thốn nghiêm trọng bộ dụng cụ xét nghiệm.
Joseph Tsang Kay-yan, chuyên gia dịch tễ học ở Hồng Kông, cho biết: “Nhiều bệnh nhân đã tử vong vì triệu chứng viêm phổi nhưng không được chẩn đoán chính xác trước khi các bệnh viện nhận được bộ dụng cụ xét nghiệm”.
“Số liệu thống kê chính thức có thể không chính xác và chỉ thể hiện bề nổi của tảng băng chìm vì nó chỉ phản ánh những trường hợp cấp tính được nhập viện”, giáo sư David Hui Shu-cheong, chuyên gia về hô hấp tại Đại học Hồng Kông, cho hay.
Trả lời phỏng vấn đài CCTV ngày 3.2, Li Lanjuan, thành viên Hội đồng chuyên gia của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), thừa nhận không có đủ bộ dụng cụ xét nghiệm ở Vũ Hán, “nên không phải ai cũng có thể được xét nghiệm”.
“Phát hiện sớm, chẩn đoán sớm, cách ly sớm và điều trị sớm là điều không thể thực hiện được tại Vũ Hán vào lúc này”, ông Li nói.

Chỉ bệnh nhân "may mắn" mới được xét nghiệm

Các bác sĩ ở Vũ Hán cũng xác nhận chỉ có “một số lượng hạn chế” bộ dụng cụ xét nghiệm và chỉ một số ít bệnh nhân “may mắn” được xét nghiệm dương tính để nhập viện điều trị.
Tờ South China Morning Post dẫn lời một bác sĩ ở bệnh viện Đồng Tế, Vũ Hán phản ánh tình trạng thiếu thốn bộ dụng cụ xét nghiệm nên buộc lòng phải bỏ sót nhiều bệnh nhân. Ông cho biết nhân viên y tế chỉ xét nghiệm được khoảng 100 bệnh nhân mỗi ngày và phải chờ 48 giờ sau mới có kết quả.
“Số liệu NHC công bố mỗi ngày thật ra là đã trễ 2 ngày. Chúng tôi phải loại bỏ bệnh nhân có triệu chứng nhẹ, dù biết rằng nhiều người trong số đó sẽ quay lại sau khi tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu đi. Tuy nhiên, chúng tôi không có đủ giường bệnh và dụng cụ xét nghiệm nên đành phải chấp nhận”, vị bác sĩ giấu tên nói.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân tại một bệnh viện ở Vũ Hán

Reuters

Ông cho biết thêm: “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra nhưng mỗi ngày chúng tôi chỉ được cấp một số lượng rất ít bộ dụng cụ xét nghiệm”.
Chính phủ Trung Quốc đồng thời thừa nhận việc sản xuất bộ dụng cụ thử nghiệm đã bị gián đoạn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và sẽ sớm tăng cường.
Trong buổi họp báo ngày 3.2, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh cũng đã kêu gọi sự giúp đỡ và cho biết: "Những gì Trung Quốc cần gấp hiện nay là khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ và kính bảo hộ".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.