Trung Quốc thừa nhận thiếu khẩu trang, tố Mỹ gieo rắc hoảng loạn trong dịch viêm phổi

03/02/2020 16:48 GMT+7

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này "cần gấp" khẩu trang y tế, đồng thời cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc "hoảng loạn" giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới .

Lo sợ vi rút Corona mới lây lan rộng, nhiều người dân ở quốc gia với dân số 1,4 tỉ người đổ xô mua dự trữ khẩu trang y tế dùng một lần. Trong khi đó, nhân viên y tế tuyến đầu tại tâm dịch Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) nỗ lực dập dịch trong tình trạng kiệt sức và thiếu dụng cụ y tế trầm trọng, theo AFP.

[VIDEO] Trung Quốc cáo buộc Mỹ gieo rắc 'hoảng sợ' về vi rút corona mới, không hỗ trợ được nhiều

"Những gì Trung Quốc cần gấp hiện nay là khẩu trang y tế, trang phục bảo hộ và kính bảo hộ", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Doanh nói trong buổi họp báo ngày 3.2.
Bà Hoa cho biết nhiều quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Kazakhstan và Hungary đã quyên góp dụng cụ y tế cho Trung Quốc.

Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt một người phụ nữ tại bệnh viện Queen Elizabeth, Hồng Kông ngày 3.2

Reuters

Bộ Công nghiệp Trung Quốc trước đó thông báo sẽ nhập khẩu trang từ châu Âu, Nhật Bản và Mỹ. Với công suất tối đa, các nhà máy của Trung Quốc chỉ có thể sản xuất khoảng 20 triệu khẩu trang mỗi ngày, theo Bộ Công nghiệp.
Chính quyền tỉnh Hồ Bắc, với hơn 60 triệu người bị cách ly, cùng một số tỉnh thành khắp Trung Quốc đã bắt buộc người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng và tránh tụ tập đông người.

[VIDEO] Quan chức Vũ Hán "trộm" khẩu trang của nhân viên y tế

Các tỉnh bắt buộc đeo khẩu trang bao gồm Quảng Đông (đông dân nhất Trung Quốc), Tứ Xuyên, Giang Tây, Liêu Ninh cùng thành phố Nam Kinh, có tổng dân số hơn 300 triệu người.

Lên án Mỹ gieo rắc "hoảng loạn"

Tính đến ngày 3.2, vi rút Corona mới tiếp tục lan rộng, làm chết hơn 360 người và lây nhiễm hơn 17.000 người tại Trung Quốc. Hầu hết các ca nhiễm là ở Hồ Bắc, cụ thể là 11.177 trường hợp.
Giữa lúc chính phủ nỗ lực dập dịch, bà Hoa cáo buộc Mỹ không hỗ trợ gì nhiều mà chỉ gieo rắc "hoảng loạn".

[VIDEO] Tổng thống Trump lạc quan dù Mỹ có thêm 3 ca nhiễm vi rút corona

Bình luận này được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp và tạm thời cấm nhập cảnh người nước ngoài đã đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Mỹ xác nhận có 8 ca nhiễm vi rút Corona mới.
Vi rút đã lan rộng ra hơn 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dù chính phủ nhiều nước áp đặt lệnh cấm nhập cảnh những người đã đến từ Trung Quốc gần đây. Ngày 2.2, ca tử vong đầu tiên ngoài Trung Quốc được ghi nhận ở Philippines.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.